Nhà văn Trần Kim Trắc - đại thụ của văn chương Nam bộ qua đời

Theo thông tin từ Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, nhà văn Trần Kim Trắc đã qua đời vào ngày 17-11-2018 tại nhà riêng trên đường Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình. Tuy nhiên, vì lý do riêng nên gia đình không phát tang; vậy nên công chúng mới được thông báo cách đây hai ngày.

Công bố nhiều tác phẩm mới của nhạc sĩ An Thuyên

Đêm nhạc “An Thuyên - Đi tìm bóng núi” sẽ diễn ra lúc 20h ngày 5/1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội). Đây sẽ là đêm nhạc mà nhiều tác phẩm mới của nhạc sĩ An Thuyên lần đầu được công bố, với sự tham gia của nhiều giọng ca tên tuổi…

Những sự kiện văn học quốc tế nổi bật năm 2018

Năm 2018 là một năm văn học quốc tế có nhiều biến động. Những scandal lớn xoay quanh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giải thưởng văn chương được coi là uy tín, danh giá nhất thế giới. Đây cũng là năm văn học có những thành tựu lớn, thuyết phục từ các tập đoàn báo chí, các tác giả trẻ mới và cả những tác giả quen thuộc ghi dấu tại những giải thưởng văn học tầm cỡ thế giới.

Cuộc đời Xuân Quỳnh qua hồi ký chị gái

Tác giả Đông Mai kể về tuổi thơ thiếu vắng cha mẹ, đời sống nhọc nhằn trong cuốn "Xuân Quỳnh - một nửa cuộc đời tôi".

Campuchia khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại khu vực Đông Bắc

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 1/1, Campuchia đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại thành phố Sen Monorom, tỉnh Mondolkiri, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 300 km về phía Đông Bắc, giáp biên với tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

Người viết trẻ thử sức với đề tài văn học thời chiến

Bên cạnh dòng văn học thị trường ăn khách, không ít tác giả trẻ thế hệ 9X đang chọn dấn thân vào mảng đề tài vừa nghe đã khiến người đọc ngần ngại: chiến tranh!

Cuộc trở về cố hương đầy ấn tượng của tranh Việt

Năm 2018 đã chứng kiến các cuộc hồi hương đầy ấn tượng của tranh Việt. Đây là xu hướng đáng mừng đối với nền mỹ thuật Việt Nam, khi các kiệt tác hội họa sau thời gian chu du ở nước ngoài đã trở về đất nước, nhờ vào sự nỗ lực của các nhà sưu tập Việt Nam.

Liên văn bản chưa được xác định

MICHAEL RIFFATERRE

Thay mặt các đồng nghiệp của tôi từ Khoa Văn học và Tiểu thuyết Pháp, tôi xin hoan nghênh những người đã đến đây để tham dự hội nghị chuyên đề này.

Đào tạo lý luận, phê bình mỹ thuật - Ít nhưng vẫn khó tìm việc

Trong lịch sử, chưa bao giờ Việt Nam có đội ngũ những người làm lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật chuyên nghiệp như hiện nay, đóng góp các công trình nghiên cứu mỹ thuật từ giai đoạn cổ đến hiện đại một cách dày dặn, liên tục và xuyên suốt. Tuy nhiên, việc đào tạo nhân lực cho ngành lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật đang đứng trước nhiều khó khăn.

'Ký ức Hà Nội' – câu chuyện ấm lòng ngày cuối năm

Ngày cuối năm, nhiều người chọn cách đi du lịch, có người hồi hả về quê, nhưng chiều ngày 30/12 vẫn có hàng trăm người tìm đến phòng trưng bày tại 70 Nguyễn Du (Hà Nội) để tham dự lễ khai mạc triển lãm với chủ đề “Ký ức Hà Nội”.

365 ngày văn nghệ

2018 có lẽ là một năm “gặt hái” của văn nghệ Việt Nam trên trường quốc tế. Từ các cuộc thi nhan sắc, đến văn chương công chúng đều chứng kiến những giải thưởng gọi tên Việt Nam. Thậm chí, lĩnh vực xiếc vốn ít được nhắc tới thì anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cũng tạo lập những kỷ lục quốc tế và liên tục được truyền thông quốc tế xướng tên…

Tiểu thuyết gia Amos Oz qua đời

Nhà văn Israel, tác giả cuốn "Michael của tôi", mất ở tuổi 79 vì ung thư.

Tác phẩm mới tháng 12/2018

HÀNH TRÌNH CÀ PHÊ: Lịch sử thế giới quanh ly cà phê, tác giả Mark Pendergrast, Quế Chi và Mỹ Phương dịch, Thaihabooks & Nxb. Lao Động, 2018.

Công bố 10 sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2018

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã tổ chức buổi họp báo công bố 10 sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2018.

Lực lượng trẻ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Trong sự phát triển chung của văn học nghệ thuật (VHNT), lực lượng nghệ sĩ trẻ, nghiên cứu trẻ đang đóng một vai trò rất lớn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Thế nhưng, với các loại hình VHNT truyền thống, dân gian vai trò của những người trẻ hiện nay đang khá mờ nhạt bởi sự chi phối của xã hội. 

Truyền thông mạng xã hội: Còn nhiều bất cập cần xử lý

Việt Nam có 443 mạng xã hội do các danh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ, được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cấp phép hoạt động, tuy nhiên, số người tham gia sử dụng không cao. 

Biểu diễn tác phẩm âm nhạc viết cho nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký

Tối 29-12, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM thực hiện chương trình biểu diễn tác phẩm âm nhạc viết cho nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký.

"Eternal Boy" - những thước phim hấp dẫn về cuộc đời Kenneth Grahame

Cuốn sách mới của nhà văn chuyên viết tiểu sử là Matthew Dennison tái hiện sống động cuộc đời của tác giả Gió đùa trong liễu đúng như tựa đề tác phẩm: Eternal Boy: The Life of Kenneth Grahame (tạm dịch: Cậu bé vĩnh cửu: Cuộc đời của Kenneth Grahame).

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2018 để ngỏ nhiều hạng mục

Sáng 26/12/2018 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tổng kết hoạt động năm, trao giải thưởng văn học 2018 và kết nạp hội viên mới.

Nối lại truyền thống làm sách Tết

Đó là khi cảm xúc bỗng chộn rộn, thôi thúc bàn tay cầm cây bút viết nên một đôi câu thơ, dạo vài khúc nhạc hay cọ vẽ những mảng màu. Đó là khi, những văn nghệ sĩ được người đời mến mộ, hẹn nhau làm nên một ấn phẩm ngày Tết. Để ra giêng ngày rộng tháng dài, ai đó sẽ giở cuốn sách thơm mùi mực, nhẩn nha nhấm nháp phong vị ngày xuân…

Trang 99/613
1 ...97 98 99100 101 ...613