Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết từ ngày 20-29/8 tới, tại thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra “Cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2016.”
Ngày 17/8, Bộ Nội vụ công bố chỉ số cải cách hành chính 2015 (PAR INDEX 2015) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Backe backe Kuchen
Der Bäcker hat gerufen
Wer will backen guten Kuchen…
(đồng dao trẻ con của Đức, có thể mở nghe trong youtube, với tựa đề "Backe, backe Kuchen")
PARIS TÊN EM TRONG GIÓ CUỐN (thơ), tác giả Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nxb. Hội Nhà văn, 2016.
Chiều ngày 14/8, tại Nhà sách Phương Nam 15 Lê Lợi – Huế, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Hội nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi giao lưu “Du Tử Lê và bằng hữu”. Tham dự có đông đảo văn nghệ sĩ và bạn bè yêu mến thơ ca của nhà thơ Du Tử Lê.
Bắc Kinh sẽ xây dựng một phòng thí nghiệm tài nguyên biển tại tỉnh Hải Nam nhằm củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông.
Việc phối hợp hoạt động tàu cá và tàu hải cảnh có thể giúp Bắc Kinh âm thầm kiểm soát vùng tranh chấp với các nước láng giềng trên Biển Đông và Hoa Đông.
Nhà văn, nhà báo Trần Thanh Phương vừa bất ngờ cho ra mắt công trình sưu khảo Lời cuối với nhà văn đã đi xa, do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Vì điều kiện hạn chế về tư liệu nên ông mới sưu tập được điếu văn, văn tế, lời tiễn biệt cuối cùng với 107 nhà văn cận và hiện đại, nhưng cũng đủ tái hiện phong phú, sinh động bức tranh văn học Việt qua cuộc đời và sự nghiệp của các nhà văn tiêu biểu, trong đó có nhiều nhà văn xứ Quảng.
Tác giả ‘Thời xa vắng’, ‘Sóng ở đáy sông’ đang sống những tháng ngày mà bữa thuốc nhiều hơn bữa cơm, chuyện buồn quá khứ nhiều hơn hy vọng.
Tối 9/8, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, khán giả thành phố đã có dịp thưởng thức đêm nhạc Johann Sebastian Bach đầy ấn tượng với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sỹ đẳng cấp quốc tế.
“Những cánh chim sẻ quạt gió, như đang quyết trút bỏ tất cả khổ nạn nhọc nhằn của cõi trần gian. Như đang quyết rũ bỏ ốm đau bệnh tật rủi ro đeo bám rắp tâm hủy hoại sinh mệnh mỗi nhân quần. Những cánh chim nhỏ bé đại diện của sức sống tiên thiên. Những cánh chim hiện thân của những sinh linh bất tử, biểu trưng cho một trạng thái cao đẳng của công cuộc sinh tồn. Những cánh chim, hình ảnh của thiên sứ mang thông điệp thiên định về một hy vọng kỳ diệu và thật sự lớn lao…”.
PHI TÂN
Trong một lần đi tác nghiệp ở xã Điền Môn, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), qua câu chuyện hàn huyên với anh Phạm Do - Chủ tịch UBND xã Điền Môn mới biết anh là cựu lính Hải quân từng ở quần đảo Trường Sa.
Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri và góp ý phương án xử lý xuống cấp trụ sở UBND phường Phú Hòa
Loạt truyện tranh Đức nổi tiếng, Vater und Sohn (Cha và Con), được phát hành trong giai đoạn 1934-1937 trên tạp chí Berliner Illustrierte được xem là tác phẩm hàng đầu kể từ thời của họa sĩ vẽ truyện Wilhelm Busch (1832-1908) cho đến cuối Thế chiến II.
TRẦN HOÀI THƯ
Tháng 8 năm 1967, bản dịch vở kịch “Những Ruồi” của J.P.Sartre do Phùng Thăng dịch được Thanh Hiên xuất bản. Đọc trên bìa ghi những tác phẩm sẽ xuất bản, chúng ta thấy Thanh Hiên là một nhà xuất bản chuyên trọng về lĩnh vực văn học và tư tưởng triết học.
ôi viết bài thơ “Trong chiều nghĩa trang” vào năm 1985, mười năm sau ngày chiến tranh kết thúc. Và trong suốt hơn 30 năm qua, bài thơ vẫn làm cho người đọc xúc động.
Nhà báo Hàm Châu - người bạn thân thiết của các tên tuổi khoa học Việt Nam và thế giới - vừa qua đời ở tuổi 83 trong sự ngỡ ngàng và tiếc thương của nhiều người.
TÔ THẨM HUY
Trên hai số Văn đầu tiên phát hành vào tháng 11 và 12 năm 1967 tại Sài Gòn, học giả Trần Thiện Đạo đã đăng liên tiếp hai bài viết về vở kịch “Những ruồi” do nữ sĩ Phùng Thăng dịch từ vở “Les Mouches” của Jean-Paul Sartre.
LÊ VĂN KINH
Không có gì phải đợi năm hết tết đến mới nói chuyện uống trà, mà riêng tôi từ hàng chục năm qua thì trà là thức uống mỗi sáng.
Lúc Phong hóa ra số đầu (tòa soạn lúc ấy ở đường Takou), tôi làm báo Rạng đông của Nghiêm Xuân Huyến, do Trúc Đỳnh Trương Công Đỉnh làm chủ bút. Không nhớ vì một trạng thái tâm lý đặc biệt nào lúc đó, kỳ nào tôi cũng đả kích báo Phong hóa. Ai còn lạ gì cái tính hiếu thắng của tuổi trẻ lúc bấy giờ. Dù phải, dù trái, cũng cố cãi cho kỳ được để lấy phần thắng về mình. Cãi có khi đúng, có khi cù nhầy. Cãi có khi lịch sự, có lúc quấy. Riêng tôi thì tôi nhận thấy ngay rằng tôi cãi quấy nhiều hơn lịch sự. Mối tranh chấp bắt đầu từ đó…