Khởi đầu mới văn học Nga - Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động trước thềm Festival “Văn học Nga khu vực Thái Bình Dương” lần thứ 4 (sẽ diễn ra vào 23 - 25/9) tại thành phố Vladivostok (Nga), ngày 15/9 vừa qua, cuộc gặp gỡ, giao lưu văn học Nga - Việt đã diễn ra.

Dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc - Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Ngày 23/9, tại Đền Kiếp Bạc, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 721 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 - 2021).

COVID-19 cuộc chiến sinh tử - Những trang viết trần trụi của người trong cuộc

Đó là những trang nhật ký của bác sĩ, bệnh nhân và cả những nhà văn nhà thơ viết gửi cho người thân bạn bè trong đại dịch COVID-19.

Tạo sức hấp dẫn cho giờ học lịch sử

Truyền tải các bài học với nội dung cô đọng, kết hợp với chuyện kể, hình ảnh, phim, trò chơi, hoạt động tương tác... giờ học lịch sử được tổ chức trực tuyến nhưng không khô khan, tạo được sự hứng thú, thu hút học sinh tìm hiểu về những câu chuyện của quá khứ. Đó là cách Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang làm với Giờ học lịch sử online.

 Khoanh vùng, phong toả tạm thời phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà

Ngày 23/9, UBND tỉnh vừa có quyết định về việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà từ 19 giờ 00 phút ngày 22/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.

 

Ngày 22/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thông báo, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thêm 10 bệnh nhân có kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Tìm về nguồn cội

Từ niềm yêu thích và khám phá bất ngờ về sự đồ sộ, đa dạng và đặc trưng của các loại hình nghệ thuật diễn xướng, lễ hội dân gian truyền thống ở khắp các vùng miền trên cả nước, tác giả trẻ Thảo Hồ và cộng sự đã thực hiện dự án artbook “Gánh hát lưu diễn muôn phương”, đưa độc giả tham gia hành trình tìm về nguồn cội để hiểu hơn các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc.

Nỗi nhớ cố hương, niềm thương đất lạ

“Bay qua những khoảng trời ước mơ” (NXB Lao động) của Quyên Gavoye, tập sách gần 30 tản văn, đầy đặn cảm xúc, dày dặn trải nghiệm và nhiều lắm những tiếng lòng của một người con bôn ba xa xứ.

Herbert Blomstedt: Âm nhạc rọi ánh sáng vào những phần sâu thẳm của tâm hồn

Ở tuổi 94, Herbert Blomstedt vẫn còn là một nhạc trưởng năng nổ. Ông trao đổi với DW về Beethoven, và về cách âm nhạc “rọi ánh sáng vào những phần sâu thẳm nhất của tâm hồn con người”.

Sức sống mãnh liệt của văn nghệ ở vùng tâm dịch lan tỏa tình yêu thương

Những tháng ngày qua, cả nước căng mình chống đại dịch Covid-19 - kẻ thù cực kỳ nguy hiểm mà vô hình. Cuộc sống thường ngày vốn luôn sôi động bỗng trầm lặng xuống với không ít nỗi lo và sự ám ảnh, chờ đợi.

“Người bán than ở Chí Linh”: Thăng trầm cuộc đời Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư

Truyện ngắn "Người bán than ở Chí Linh" giúp người đọc hiểu hơn về một gia đoạn lịch sử hào hùng của đất nước, hiểu hơn về một vị danh tướng lẫy lừng thời nhà Trần – Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư.

Triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản gửi các các sở, ngành, đơn vị, UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo NQ số 84/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Dâng hương tưởng niệm 201 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

Ngày 16-9 (10 tháng 8 Âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân), đoàn cán bộ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh do ông Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, làm trưởng đoàn đã tổ chức lễ dâng hương nhân ngày giỗ lần thứ 201 của Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1820-2021).

Tìm người liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại huyện Phong Điền

Tối ngày 16/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã có thông báo khẩn về việc tìm người liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Luận về đặc trưng nghệ thuật trong thơ Nguyễn Du

NGHIÊM DIỄM   

Nguyễn Du (1766 - 1820) là nhà văn nổi tiếng nhất của Việt Nam, ông không chỉ sáng tác truyện thơ lục bát chữ Nôm “Kim Vân Kiều Truyện” nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn sáng tác ra một số lượng lớn thơ chữ Hán.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông tin, ngày 15/9, đã có thêm 10 bệnh nhân có kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, phát hiện tại khu cách ly (KCL): 02 ca, phát hiện tại khu phong toả (KPT): 08 ca.

Khi nhà văn bàn về giới

Đó là nhan đề của buổi toạ đàm online diễn ra vào tối 12/9/2021 tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi dự án sử dụng nghệ thuật nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xoá bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới do Ơ Kìa Hà Nội và Wise đồng tổ chức. Dự án được tài trợ bởi Australian Aid cùng Investing In Women. Đây là phần đầu tiên của “art tour online” bao gồm 3 hạng mục: văn chương, mĩ thuật, điện ảnh.

Ta còn đọc Milan Kundera để làm gì?

Một trong những từ ngữ được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi người ta bàn về "Sách cười và lãng quên" của Milan Kundera, đó là graphomania – “chứng cuồng viết”, dù từ ấy chỉ xuất hiện ở một chương mục rất ngắn ngủi và có lẽ dù cắt bỏ nó đi cũng không ảnh hưởng gì nhiều tới cuốn tiểu thuyết này.

Thương tiếc nhà văn Nguyễn Quốc Trung

Hung tin Đại tá nhà văn Nguyễn Quốc Trung từ trần do Covid 19 làm tôi bàng hoàng. Mới đây, Nguyễn Quốc Trung còn nhắn tin hỏi thăm tôi. “Bác ở đâu? Giữ gìn sức khỏe nhé, con Covid ghê gớm quá”. Trung không quên dặn tôi: “Ráng tập trung hoàn thành trường ca về Mẹ nhé".

Bài thơ ý nghĩa về đạo lý làm người

Dưới đây là cảm nhận của tác giả về bài thơ "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" của thầy giáo, nhà thơ Nguyễn Anh Tuấn...

Trang 20/610
1 ...18 19 2021 22 ...610