Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục qua đời vì COVID-19

Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục, tác giả “Tượng đài Sông Hương”, “Đưa đò’, “Vạn Xuân”, “Sông Hương ngoài biên giới”…đã qua đời tại TP.HCM do nhiễm COVID-19.

Văn chương và những vấn đề toàn cầu hóa (nhìn từ tiểu thuyết Linda Lê)

THÁI PHAN VÀNG ANH    

Cùng với sự dịch chuyển liên tục biên giới/ lằn ranh phân định giữa các quốc gia, dân tộc, những vấn đề toàn cầu hóa cũng ngày càng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân loại, đến từng số phận cá nhân.

Thừa Thiên Huế, ghi nhận thêm 4 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2

Chiều 30/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh thông báo có thêm 4 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 mới.

“Tàn ngày để lại” - Bóng người ở lại trong những ngày tàn

Có ý nghĩa quan trọng trong văn nghiệp chủ nhân giải Nobel Văn chương 2017 - Kazuo Ishiguro, tiểu thuyết Tàn ngày để lại viết về một vị quản gia già tên Stevens đã dành trọn một đời phục vụ huân tước Darlington tại Dinh Darlington bằng lòng tận tụy và ý thức sâu sắc về “phẩm cách” một quản gia “vĩ đại”. Nhưng giữa dòng lịch sử biến động, Dinh Darlington cũng đã sang tên đổi chủ, người quản gia già ấy lần đầu lắng lòng để nhìn lại bản thân của quá khứ, hiện tại, tương lai. Để Stevens thật sự thức tỉnh, “tàn ngày” rồi, vậy trọn phần đời đã qua, thứ “để lại” trong cuộc đời ông, rốt cuộc, là gì?

Đưa sách vào khu phong tỏa, cách ly

Cùng với các loại nhu yếu phẩm, thời gian qua, nhiều tổ chức và đơn vị xuất bản đã chung tay đưa sách vào các khu cách ly và phong tỏa do dịch bệnh trên địa bàn TPHCM. Trong những ngày phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động đưa sách đến tay bạn đọc thật có ý nghĩa.

Thừa Thiên Huế ghi nhận 70 ca nhiễm Covid 19 trong ngày 26/8

Tối 26/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh công bố thêm 70 ca nhiễm SARS - CoV-2 mới, trong đó có 5 ca phát hiện ở cộng đồng và 65 ca phát hiện trong khu cách ly.
 

HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết hỗ trợ lao động tự do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Sáng 26/8, HĐND tỉnh khóa VIII đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phù sa đen

MINH ĐẠO

Khi tôi viết nhưng dòng này, tôi không còn nhìn thấy gì nữa. Bóng tối bao phủ lấy tôi đã 10 năm qua rồi.

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp qua những tác phẩm văn học tiêu biểu

Những tác phẩm văn học có giá trị lịch sử, nhân văn sâu sắc đã khắc hoạ rõ nét cuộc đời, sự nghiệp của vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chân dung không chỉ từ hai phía

“Hai phía chân dung” (NXB Nghệ An, 2021) là một tập “ngẫu văn”. Bằng giọng thủ thỉ tâm tình, tác giả đưa ta đến với nhiều địa danh.

Nhà văn, họa sĩ Jill Murphy qua đời ở tuổi 72

Nhà văn, họa sĩ vẽ tranh minh họa sách thiếu nhi Jill Murphy, người được nhiều thế hệ độc giả thế giới biết đến với những cuốn sách ghi lại tuổi thơ một cách chân thực kì diệu, vừa qua đời ở tuổi 72 vì bệnh ung thư.

Tầm vóc Danh tướng Võ Nguyên Giáp trong 'Đường về Thăng Long'

Tiểu thuyết lịch sử Đường về Thăng Long của Nguyễn Thế Quang không chỉ miêu tả một danh tướng Võ Nguyên Giáp, mà mở rộng diện phản ánh một thời kỳ lịch sử quan trọng của đất nước những năm đầu thế kỷ 20.

Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ

Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ - nhân loại tiến bộ từng hô vang như vậy. Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xin nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh và một trong những học trò xuất sắc, cộng sự thân cận của Người, vị tướng mà tên tuổi gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mốc son chói lọi trong bản anh hùng ca lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, làm chấn động địa cầu.

Về một bài báo đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

DƯƠNG PHƯỚC THU  

Nhà báo - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh Võ Giáp, sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911, tại làng An Xá, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho yêu nước, mà thân phụ là một “thầy đồ” trường huyện.

Hành trình giải phóng mình khỏi những phiên bản buộc phải trở thành

“Có một hiện thực trong tôi và đối với tôi: hiện thực mà tôi tạo ra cho mình; một hiện thực trong ngài và đối với ngài: hiện thực mà ngài tạo ra cho mình. Đối với cả tôi và ngài, hai hiện thực ấy không bao giờ giống nhau.”

Truyền bá chữ Thái cổ: Khơi nguồn văn hóa Mường Then

Trong kho tàng văn hóa của dân tộc Thái, chữ Thái cổ là di sản tinh thần, kết tinh trí tuệ của tổ tiên, được lưu giữ trong các sách ghi chép về văn học, lịch sử.

Dịch thuật thời đại 4.0 - Vẫn cần dịch giả giỏi

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các phần mềm dịch thuật miễn phí và có phí ra đời ngày càng nhiều, hỗ trợ tích cực cho quá trình chuyển ngữ. Tuy nhiên, vai trò của dịch giả vẫn không thể thay thế, đặc biệt trong lĩnh vực xuất bản.

Tác phẩm mới tháng 08/2021


SÀI GÒN NGOẢNH LẠI TRĂM NĂM (hồi ức, sưu khảo), Phạm Công Luận, Phanbooks và Nxb. Đà Nẵng, năm 2021. 

Biểu đạt giới trong Cánh đồng bất tận và Chúa đất - những tương đồng gặp gỡ

HOÀNG ĐĂNG KHOA     

Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư là truyện ngắn, viết về cuộc sống thì hiện tại tiếp diễn của cư dân vùng sông nước Cà Mau cực Tây Nam Bộ, còn Chúa đất của Đỗ Bích Thúy là tiểu thuyết, sản phẩm hư cấu trên nền cảm hứng về truyền thuyết xưa gắn liền với nhân vật chúa đất Sùng Chúa Đà và sự tích cây cột đá hành quyết ghê rợn nơi cao nguyên Hà Giang cực Đông Bắc Bộ.

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 - 19.8.2021) - Thắng lợi của ý chí và niềm tin

Tháng 2.1942, khi viết “Lịch sử nước ta”, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã nhận định: “Năm 1945, nước Việt Nam độc lập”. Lời tiên đoán đó của Người xuất phát từ niềm tin, trên cơ sở phân tích biện chứng khả năng phát triển tình hình trong nước, sức mạnh to lớn mà phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng tạo ra cùng sự chuyển hóa thế, lực của phe Đồng Minh với trục phát xít dẫn đến thay đổi cục diện tình hình thế giới. Mùa Thu năm 1945, lời tiên đoán của Người trở thành hiện thực.

Trang 22/610
1 ...20 21 2223 24 ...610