Dấu mốc về ngày khởi nghĩa của dân tộc trong ca khúc "Mười chín tháng Tám"

Nhạc sĩ Xuân Oanh đã sáng tác ca khúc "Mười chín tháng Tám" khi hòa trong dòng người tiến về trung tâm Hà Nội. Đến nay, ca khúc này vẫn được xem là một dấu mốc về ngày khởi nghĩa của dân tộc.

Ông quan, nghệ sỹ Đào Tấn với xứ Nghệ

Mấy tháng trước khi rời đất Nghệ để về Kinh sau mười năm làm Tổng đốc An Tĩnh, trong bài thơ khai bút ngày nguyên đán năm Nhâm Dần (1902),  chính khách nghệ sỹ Đào Tấn hạ hai câu:
Một lời muốn hỏi Hồng Lam
Nghĩ chi về kẻ mười năm ở cùng?
                (Thái Kim Đỉnh dịch)

Phim Indonesia giành giải cao nhất LHP Locarno

Bộ phim của điện ảnh Indonesia “Vengeance Is Mine, All Others Pay Cash” đã vinh dự giành giải Báo vàng tại Liên hoan phim Locarno (Thụy Sĩ). Đây cũng là lần đầu tiên một đạo diễn Indonesia giành giải thưởng cao nhất tại LHP quốc tế có tuổi đời 74 năm này.

Vũ Hạnh, ngòi bút nhiệt thành và một nhân cách lớn

Giữa lúc tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh căng thẳng, nhà văn Vũ Hạnh (trong ảnh) bị tai biến, phải nhập viện. 6 giờ sáng 15/8 ông qua đời, hưởng thọ 96 tuổi (1926 - 2021). Biết ông từ lâu, và mươi năm gần đây được gần gũi ông, hiểu ông, càng thêm yêu quý ông về tài năng và nhân cách. Thương tiếc vĩnh biệt một nhà văn lớn, đa tài, đầy nhiệt huyết với lý tưởng sống và lý tưởng nghệ thuật của mình!

Nhà văn Vũ Hạnh từ trần ở tuổi 96

Do tuổi cao sức yếu, bị tai biến, nhà văn Vũ Hạnh đã qua đời vào lúc 6 giờ ngày 15.8.2021, hưởng thọ 96 tuổi, khép lại một đời văn – chiến sĩ, một biểu tượng đẹp của tinh thần văn hóa dân tộc.

Phạm Vĩnh Cư với ngành nghiên cứu văn học Việt Nam

Ngành nghiên cứu văn học, tương tự nhiều ngành nghiên cứu khoa học xã hội - nhân văn khác ở Việt Nam, trong đời sống và hoạt động thường ngày của nó, thường chú ý tiếp nhận, học hỏi các nền nghiên cứu văn học trên thế giới. Các chuyên gia của ta từng được cử đi đào tạo ở nước ngoài; khi trở về, các công trình, các ý kiến của họ thường được chú ý lắng nghe.

Thêm 52 ca dương tính với SARS CoV-2

Tối 15/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh công bố thêm 52 ca nhiễm SARS CoV-2 mới (trong đó, 6 ca ngoài cộng đồng và 46 ca trong khu cách ly tập trung).

Phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại A Lưới

Tối 14/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phát đi thông báo tìm những người liên quan đến ca nghi nhiễm ở huyện A Lưới.

Ra mắt bộ sách chân dung văn học của các nhà văn lớn

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho ra mắt bộ sách Bạn Văn Bạn Mình, tập hợp những cuốn sách chân dung văn học đặc sắc nhất của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng viết về những người bạn, cũng là những văn nghệ sĩ tài ba, qua đó, giúp độc giả cảm nhận gần gũi hơn về tác phẩm, tác giả và cung cấp những tư liệu dồi dào, chân thực về lịch sử văn chương...

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã đề cập mức hỗ trợ dành cho diễn viên, nghệ sĩ hưởng lương hạng bốn trong các đơn vị nghệ thuật công lập. Đây được xem là bước đi thiết thực, ý nghĩa, góp phần kịp thời chia sẻ khó khăn cho đội ngũ nhân lực trẻ ở các loại hình nghệ thuật biểu diễn.

Khi cõi ta bà bỗng hóa hoang vu

Tính ‘noir’ trong văn chương của Flannery O’Connor là điều không thể không thấy. Đặc trưng trong văn chương của bà là cách dẫn dắt khéo léo, cuốn hút; các nhân vật bình thường nhưng kì dị, tính hài hước nhưng đậm sâu và hơn hết là yếu tố bạo lực (về thể xác hay tinh thần) đều nằm ẩn sâu trong từng lớp từ ngữ.

Khó khăn bủa vây các nhà sách

Dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm, có chỗ đứng trước nguy cơ đóng cửa. Nhiều cửa hàng, siêu thị sách tại Hà Nội, TPHCM phải đóng cửa hoàn toàn. 

Khái niệm “vè” trong nhan đề các tác phẩm thuộc thể loại cùng tên

TRIỀU NGUYÊN

1. Hiện nay, “vè” là tên của một thể loại, thể loại vè, thuộc văn học dân gian Việt Nam.

Ngày 10 tháng 8 năm 2021 Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế  đã có công văn  số 3267/SYT-NVY về việc tăng tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

92 y bác sĩ lên đường vào tp Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Sáng ngày 12/8, tại bệnh viện Trung ương Huế đã diễn ra lễ xuất quân đoàn thầy thuốc vào làm việc tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trực thuộc bệnh viện Trung ương Huế tại thành phố Chí Minh. 

Áp dụng một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 11/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo thực hiện một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ca mắc COVID-19 tăng đột biến sau Olympic, Nhật Bản có thể hủy bỏ Paralympic Tokyo

Theo một cố vấn y tế cấp cao của chính phủ Nhật Bản thì quyết định hủy bỏ Paralympic Tokyo có thể sẽ được đưa ra trong tuần này trừ khi tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản được kiểm soát.

Những bức ảnh lay động lòng người

Những hình ảnh trống vắng, im ắng của một thành phố vốn sôi động, náo nhiệt trước đây được nhiều nhiếp ảnh gia, những người chụp ảnh chuyên và không chuyên ghi lại. Rất nhiều bức ảnh đẹp về con người thành phố nghĩa tình, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo khi dịch bệnh bùng phát gợi cho người xem nhiều xúc cảm…

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định về việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Phong Điền.

Trang 23/610
1 ...21 22 2324 25 ...610