Tác phẩm hay
Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: TẦM TÃ MƯA ƠI

NGUYỄN BẢN

 

Nàng là người sau cùng bước lên xe và ngồi ở hàng cuối. Nàng giản dị trong bộ đồ đen, trái với những người đàn bà và cô gái khác trong đoàn. Đôi mắt buồn.

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: ĐẤT SAU MƯA

Trời qua cơn mưa đêm, nắng hừng lên. Quang cảnh thị trấn sạch sẽ, óng ả. Tôi đang ngồi làm tin tờ bên cửa sổ. Chợt thấy một cô gái vén quần bước qua vũng nước ngoài đường, cô mặc bộ áo quần màu đen...

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: LOÀI HOA TRẮNG

THÁI ĐÀO

1.

Họ đã đi rồi. Những người từng cưu mang tôi một thời đã bỏ đi Mỹ theo diện HO rồi. Tôi một mình lang thang trở về lều chợ. Con Khờ đứng ở cổng chợ chờ tôi. Nó đưa tay vẫy vẫy. Bây giờ người thân thích còn lại của tôi la nó, con mắt nó cũng đượm buồn. Nó đưa mắt hướng về đường cái, quốc lộ. Tôi hiểu, nó cũng xót xa vì những người ra đi.

 

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: NGÕ ĐẠO MIỀN HOANG DÃ

TRẦN DUY PHIÊN

1.

Thầy Năm trở lại miền Tây với ba đồng sự và một nhóm nhỏ giáo dân. Trước ngày lên đường, thầy đã nói với họ bên kia những chóp núi ngợp mắt ấy có một thung lũng mầu mỡ bạt ngàn.

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: GIẾNG TRĂNG

DƯƠNG THÀNH VŨ

Học hết bậc tiểu học trường làng tôi lên phố học tiếp, thi thoảng có phương việc chạp giỗ mới về.

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: DỊCH QUỶ SỨ

TẠ DUY ANH

Một hôm viên chánh án của Tòa án nọ nhận được lá đơn kiện kỳ lạ chưa từng có. Để độc giả đỡ sốt ruột, người kể xin miễn miêu tả nét mặt viên chánh án khi đọc xong đơn.

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: QUA SÔNG

CUNG TÍCH BIỀN

1.

Dòng họ Trần Liêu vào định cư ở bờ Bắc sông Thu một thời gian lại gặp chuyện chẳng lành. Mấy năm liền, mùa hè như trong lò thiêu, mùa đông như băng giá, khí hậu khắc nghiệt, khắp nơi bị lụt lội, hạn hán, mưa đá, bão tố; lúa đang đòng đòng sâu bọ ăn hết, kiến vàng làm tổ trong măng tre măng trúc; giếng nước có rắn, dọc bờ sông cá sấu phơi mình trên cát; giữa trưa khô khốc từng bầy voi lang thang đi tìm nước dọc bờ sông trắng. Gió rao truyền những tai ương, và biển bủa sóng báo hiệu của hoang phá điêu tàn.

 

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: NIẾT BÀN BỐC CHÁY

ĐOÀN LÊ

 

Cây lá héo rũ. Hơi nóng bốc rung rinh trên một mỏm lá xám. Cả hoang đảo say nắng ngất ngư tới tận khi mặt trời đỏ nẫu sắp rụng xuống gốc biển.

HOÀNG TỐ MAI

 

"Ta muốn nhìn bông hoa đen nở nụ, trên cánh mỏng là đường diềm trắng gấp khúc uốn lượn. Giá mà ta được nhìn thấy".

Thỉnh thoảng chị tôi viết mấy dòng chữ này vào những mẩu giấy bất kỳ nhất là khi trời đổ mưa phùn rỉ rách. Lúc ấy ngoài trời vắng tanh, ở đâu cũng đầy bùn và mùi ẩm ướt. Chỗ nào cũng đầy mùi ẩm ướt. Trời càng lạnh.

PHẠM THỊ HOÀI

Ngày mười lăm tháng hai năm một ngàn chín trăm tám mươi bảy, tòa án nhân dân thành phố H. mở phiên tòa xử một trường hợp đặc biệt. Bị cáo là một phụ nữ bốn mươi tuổi, độc thân, phạm tội hành nghề mê tín dị đoan có hệ thống, có tổ chức, quy mô lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, nổi tiếng dưới tên gọi "người đoán mộng giỏi nhất thế gian".

 

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: CÚN

NGUYỄN HUY THIỆP

 

I - GÂY CHUYỆN

Trong số người quen của tôi, tôi rất nể phục nhà nghiên cứu văn học K.. Anh am hiểu các vấn đề lý luận văn học ở ta (lĩnh vực mà thú thực tôi không hiểu gì mấy). Những bài viết của K. có thời được nhiều người ví như "ngọn roi" quất vào "con ngựa sáng tác văn học" giúp nó phi nhanh hơn và không trật đường.

 

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: TRĂNG SÁNG VƯỜN DƯA

HỮU PHƯƠNG

 

Nắng gắt. Những đợt gió Lào đầu tiên ồ ồ thổi qua cánh đồng đất cát, cuốn bụi mù mịt, ném cát vào mặt lão Điều. Lão bước vội vã, lúp xúp. Đúng hơn là lão lủi, dọc theo bờ phi lao cao bằng đầu người, cằn cỗi và vàng hoe, mắt dớn dác trông chừng bốn phía.

 

TÔ NHUẬN VỸ

I.

Tiếng còi như con thuồng luồng đen khổng lồ chạy loạn lên trong không gian với tiếng hụ hụ trần truồng. Mọi vật loạng choạng. Cây lim già, cây đa nhiều cành, cây si rễ già, những hàng cây lớn bé bên hồ rùng mình, rồi như cùng một lúc nghiêng hàng vạn tai lá nghe tiếng hụ. Đã khá lâu rồi, tiếng hụ của còi mới quen lại trong không gian thành phố.

 

Tuyển tập truyện ngắn Sông Hương 30 năm: DÃ TRÀNG

CAO LINH QUÂN

Có một con  Dã Tràng sống ngoài bãi biển Nha Trang. Ngày trước, cũng lâu rồi, đang tuổi thiếu niên, ham rong chơi, có lần nó lên tới mặt đường, ngỡ ngàng nhìn Viện Pasteur mới xây cất xong. Cái lâu đài đứng một mình trong nắng như dát vàng đó làm chú ta mê mẩn.

 

Tuyển tập truyện ngắn  Sông   Hương  30 năm: GÃ KÉO CHUÔNG NHÀ THỜ

THÁI NGỌC SAN

Mới nhìn qua, gã có vẻ hung dữ, một người làm người khác luôn luôn phải cảnh giác trước khi đến gần. Một vết sẹo chạy từ đỉnh trán bẻ quặt xuống khóe mắt phải như muốn kéo con mắt gã ra khỏi tròng.

Bộ sách kỷ niệm 30 năm Sông Hương, riêng tập tuyển truyện ngắn được chọn xuyên suốt trong 30 năm chứ không phải chỉ 10 năm như tuyển bài ở các chuyên mục khác.

Kẻ ăn giấc mơ

“Mày là thằng ôn dịch chuyên ăn giấc mơ người khác. Những người quanh mày rồi sẽ chết dần chết mòn vì bị mày ăn hết giấc mơ (...) Tôi nghĩ tôi đã ăn giấc mơ của mình rồi, bây giờ đang lang thang ăn giấc mơ người khác (…) Tôi ăn giấc mơ của em tôi - giấc mơ về một gia đình hạnh phúc, ba đi làm xa, mỗi lần về mua thật nhiều quà, có búp bê, có váy áo mới, giấc ngủ mỗi đêm đều được ru bằng giọng kể cổ tích của má (…) Tôi thành kẻ tội đồ ăn hết tất cả những giấc mơ của em (…) Tôi mơ trở lại một giấc mơ không hình hài, chỉ u u, mỏng manh tựa vệt khói…"

Giấc xuân

LGT: Một truyện ngắn huyền ảo đến mộng mị. Một giấc xuân nồng nã. Những nhân vật từ thế giới thật ngỡ như bước nhầm qua một không gian huyễn, họ ngơ ngác trước hơi xuân tan chảy song không thể cứu vãn. Cuộc kiếm tìm giấc xuân ngày cũ cũng là cuộc chạy trốn khỏi những rạo rực xuân thì đương độ…

Sen trắng

“Trinh nữ dâng sen quần áo lụa xanh màu nước hồ thêu bông sen trắng trước ngực và sau lưng.
Đoàn người đi trắng một dải sương trôi. Trên dải sương ấy, nàng Ngọc như bông sen trắng bồng bềnh trên mặt nước...”.

Truyện của Người

Nhân vật Người lang thang trên cõi người, “du hồn” tìm lại chính mình đã mất không hay. Truyện tưởng hiện thực song huyền ảo, mộng mị, mà sâu, đau. Sông Hương online giới thiệu đến bạn đọc truyện ngắn này của nhà văn Đà Linh (từ trang Văn nghệ của báo Đại biểu nhân dân).

Trang 3/8
1 2 34 5 ...8