Văn nghệ trong nước
Nhạc sĩ Phạm Duy với Huế & Huế với Phạm Duy

ĐẶNG MẬU TỰU

Nhạc sĩ Phạm Duy - cây đại thụ âm nhạc trong nền Tân nhạc Việt Nam mà người Việt Nam nào cũng đều biết đến - với những ca khúc bất tử, ông là một trong những nhạc sĩ đặt nền móng vững chãi cho nền âm nhạc Việt Nam. Ông đến Huế và Huế đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng ông. Xin được điểm vài sự kiện:

Dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc - Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Ngày 23/9, tại Đền Kiếp Bạc, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 721 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 - 2021).

Tìm về nguồn cội

Từ niềm yêu thích và khám phá bất ngờ về sự đồ sộ, đa dạng và đặc trưng của các loại hình nghệ thuật diễn xướng, lễ hội dân gian truyền thống ở khắp các vùng miền trên cả nước, tác giả trẻ Thảo Hồ và cộng sự đã thực hiện dự án artbook “Gánh hát lưu diễn muôn phương”, đưa độc giả tham gia hành trình tìm về nguồn cội để hiểu hơn các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc.

Dâng hương tưởng niệm 201 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

Ngày 16-9 (10 tháng 8 Âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân), đoàn cán bộ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh do ông Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, làm trưởng đoàn đã tổ chức lễ dâng hương nhân ngày giỗ lần thứ 201 của Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1820-2021).

Khi nhà văn bàn về giới

Đó là nhan đề của buổi toạ đàm online diễn ra vào tối 12/9/2021 tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi dự án sử dụng nghệ thuật nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xoá bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới do Ơ Kìa Hà Nội và Wise đồng tổ chức. Dự án được tài trợ bởi Australian Aid cùng Investing In Women. Đây là phần đầu tiên của “art tour online” bao gồm 3 hạng mục: văn chương, mĩ thuật, điện ảnh.

Ca sĩ Cẩm Vân thổn thức với ‘Sài Gòn buồn’ của Vũ Thành An – Đỗ Vẫn Trọn

Bài hát “Sài Gòn buồn”, tác phẩm mới nhất của nhạc sĩ Vũ Thành An phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Đỗ Vẫn Trọn được thể hiện qua giọng ca da diết đầy thổn thức của ca sĩ Cẩm Vân.

“Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập”: Nguồn tư liệu quý giá

Nhân kỉ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, NXB Kim Đồng ra mắt bạn đọc cả nước cuốn sách “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập” của tác giả Kiều Mai Sơn.

Triển lãm mỹ thuật trực tuyến “Con đường Độc lập”

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2021) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021), Bảo tàng tổ chức triển lãm trực tuyến “Con đường Độc lập”.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2021: Thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ

Ngày 30/8, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tổng kết Cuộc thi Đại sức Văn hóa đọc năm 2021.

Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ

Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ - nhân loại tiến bộ từng hô vang như vậy. Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xin nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh và một trong những học trò xuất sắc, cộng sự thân cận của Người, vị tướng mà tên tuổi gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mốc son chói lọi trong bản anh hùng ca lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, làm chấn động địa cầu.

Truyền bá chữ Thái cổ: Khơi nguồn văn hóa Mường Then

Trong kho tàng văn hóa của dân tộc Thái, chữ Thái cổ là di sản tinh thần, kết tinh trí tuệ của tổ tiên, được lưu giữ trong các sách ghi chép về văn học, lịch sử.

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 - 19.8.2021) - Thắng lợi của ý chí và niềm tin

Tháng 2.1942, khi viết “Lịch sử nước ta”, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã nhận định: “Năm 1945, nước Việt Nam độc lập”. Lời tiên đoán đó của Người xuất phát từ niềm tin, trên cơ sở phân tích biện chứng khả năng phát triển tình hình trong nước, sức mạnh to lớn mà phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng tạo ra cùng sự chuyển hóa thế, lực của phe Đồng Minh với trục phát xít dẫn đến thay đổi cục diện tình hình thế giới. Mùa Thu năm 1945, lời tiên đoán của Người trở thành hiện thực.

Dấu mốc về ngày khởi nghĩa của dân tộc trong ca khúc "Mười chín tháng Tám"

Nhạc sĩ Xuân Oanh đã sáng tác ca khúc "Mười chín tháng Tám" khi hòa trong dòng người tiến về trung tâm Hà Nội. Đến nay, ca khúc này vẫn được xem là một dấu mốc về ngày khởi nghĩa của dân tộc.

Nhà văn Vũ Hạnh từ trần ở tuổi 96

Do tuổi cao sức yếu, bị tai biến, nhà văn Vũ Hạnh đã qua đời vào lúc 6 giờ ngày 15.8.2021, hưởng thọ 96 tuổi, khép lại một đời văn – chiến sĩ, một biểu tượng đẹp của tinh thần văn hóa dân tộc.

Khó khăn bủa vây các nhà sách

Dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm, có chỗ đứng trước nguy cơ đóng cửa. Nhiều cửa hàng, siêu thị sách tại Hà Nội, TPHCM phải đóng cửa hoàn toàn. 

Đại thụ Trần Văn Khê

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS Trần Văn Khê (7/1921 – 7/2021), nhiều văn nghệ sĩ mong mỏi quỹ học bổng của ông sẽ thắp sáng và gìn giữ các giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Nghĩ về một người vừa ra đi - nhà văn, nhà báo Sơn Tùng

Sự ra đi của nhà văn, nhà báo Sơn Tùng để lại trong tôi và chắc là không ít người khác nhiều suy ngẫm, trăn trở, tự hào và day dứt.

Trưng bày trực tuyến Thắp lửa yêu thương

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), ngày 22-7, tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt trưng bày trực tuyến “Thắp lửa yêu thương”.

Vĩnh biệt họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận

Họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận – một gương mặt tiêu biểu của nền hội họa Việt Nam đương đại đã qua đời tại Huế ở tuổi 80.

Làm nghề không chỉ có giải thưởng

Trong danh sách của hội đồng cơ sở xét tặng danh hiệu, Sở VH-TT TPHCM cho biết về danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND) có 22/29 hồ sơ được đề nghị xét tặng, danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) có 32/58 hồ sơ được đề nghị xét tặng đủ điều kiện. Sở VH-TT TPHCM vừa kết thúc thời gian tiếp nhận ý kiến phản hồi của cá nhân nghệ sĩ và tiến hành thực hiện hồ sơ đề xuất lên Hội đồng cấp Thành phố.

Trang 1/214
12 3 4 5 ...214