Văn nghệ thế giới
Bậc thầy truyện ngắn của Canada đoạt giải Nobel Văn học 2013
10:03 | 11/10/2013

Chiều 10.10, giải Nobel Văn học 2013 danh giá được trao cho nhà văn người Canada Alice Munro (ảnh), người được mệnh danh là bậc thầy của những truyện ngắn đương đại.

Bậc thầy truyện ngắn của Canada đoạt giải Nobel Văn học 2013

Munro sinh ngày 10.9.1931 tại Wingham, Canada, trong một gia đình mà mẹ làm giáo viên, còn cha là nông dân. Bà từng theo học nghề báo chí và tiếng Anh tại Trường Đại học Western Ontario, nhưng lại bỏ giữa chừng để lập gia đình vào năm 1951. Sau đó, bà theo chồng định cư ở Victoria, British Columbia và kiếm sống bằng cách mở một tiệm bán sách.

Ngay từ khi còn ở tuổi niên thiếu, bà đã bắt đầu sự nghiệp viết lách, song chỉ phát hành cuốn sách đầu tiên của mình vào năm 1968. Đó là tuyển tập truyện ngắn có tên “Điệu nhảy của những bóng hình hạnh phúc”. Ngay lập tức, tác phẩm của bà đã nhận được sự chú ý và yêu thích của dư luận Canada. Đến năm 1971, bà tiếp tục cho ra mắt tuyển tập truyện ngắn có tên “Cuộc đời của những cô gái và những người đàn bà” được giới phê bình hết sức khen ngợi. Những năm sau đó, Munro liên tục cho ra đời những tác phẩm đáng chú ý như “Bạn nghĩ bạn là ai?” (1978); Những mặt trăng của sao Mộc (1982); Chạy trốn (2004); Phóng tầm nhìn từ lâu đài đá (2006); Quá nhiều hạnh phúc (2009)....và gần đây nhất là Cuộc sống đáng yêu (2012)....

Những câu chuyện ngắn của Munro thu hút bởi những khung cảnh đời thường trở nên lạ thường thông qua lối kể chuyện thẳng thừng, tập trung vào các mối quan hệ, những nhân vật hành tung khó đoán và những kết thúc bí ẩn. Nhiều nhà phê bình đã tán thưởng tác phẩm của Munro và cho rằng đó là một sự hồi sinh mới mẻ của một loại hình thức văn chương. “Munro viết truyện với mật độ - đạo đức, cảm xúc, thỉnh thoảng là lịch sử - của các nhà văn khác”- nhà văn  Joyce Carol Oates, người cũng được kỳ vọng là nhiều khả năng đoạt giải Nobel Văn học năm nay - bình luận về “đối thủ” của mình.

Trước khi giành được giải Nobel Văn học vô cùng cao quý trên, Munro từng đoạt giải Man Booker International Prize năm 2009 và gần như mọi giải thưởng văn chương Bắc Mỹ quan trọng. Trước khi lễ trao giải Nobel Văn học 2013 diễn ra, không ít người trong giới chuyên môn đặt cược rằng bà Munro khó có thể “vượt mặt” được tiểu thuyết gia người Nhật Bản Haruki Murakami, bởi dòng truyện ngắn được coi là một thể loại hiếm khi được Ủy ban Nobel công nhận

                                                                                                                               Theo Lao Động 

Các bài mới
Các bài đã đăng