SỐ ĐẶC BIỆT
Lần đầu ra Hà Nội
NGUYỄN ĐẮC XUÂN(Kỷ niệm 50 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn)
Phải có bản dịch chất lượng về mặt văn chương
TRẦN THIỆN ĐẠOI. Thực trạng văn học Việt Nam ở Pháp
BÁCH NGUYÊNDòng sông đáng sợ nhất là dòng sông mà chúng ta không bao giờ bơi qua.
Về căn nhà số 22 Trương Định
NGUYỄN DUY HIỀNNhững ngày tháng hai vừa qua, Huế bừng bừng lên khí thế, những buổi sinh viên hát cho đồng bào tôi nghe nhạc truyền thống, những đêm đốt lửa khắp các cổng trường thành phố, đã làm sống lại không khí của những năm cao điểm phong trào đô thị 1970, 1971, 1972.
Hương còn mãi
NGUYỄN TẢI CHI“Vân quy Thiền tháp lãnh, Hoa lạc giản lưu hương”Dịch: “Mây về giường Thiền lạnh          Hoa rụng suối hương đưa”                                (Nguyễn Trãi)
Nguyễn Mạnh Tường - một chân dung & một hành trình như tôi hiểu
PHONG LÊTrong tôi, từ lúc là học sinh, Nguyễn Mạnh Tường đã là người nổi tiếng nhất trong những người nổi tiếng, dẫu phải đến tuổi 18, khi thi đỗ vào Khoa Văn Đại học Tổng hợp, năm 1956 mới được học, được đọc và tiếp xúc với ông – trong môn Văn học phương Tây.
Tamakata
TÔ VĨNH HÀTôi gặp em vào một buổi chiều trời thật đẹp, gió nhẹ và mây như ngừng bay. Đó là một ngày mà tôi nhớ mãi dù cách đây đã lâu: Ngày ấy, không mặc thêm áo khoác thì nghĩ là hơi lạnh còn nếu mặc, sẽ cảm thấy cái nóng dư dả, rụt rè.
Dòng sông ám ảnh
LÊ HUỲNH LÂMTuổi thơ của sông, người tình của sông,… sông reo vui khi người tình soi bóng bên dòng nước trong xanh tươi mát, thơm tho như dòng tóc thiếu phụ ngơ ngác giữa chiều mây bay, sông buồn khi người tình xa khuất, màu nước ngầu đục, u ám...
Gánh cơm hến đi trong sương
HỒ ĐĂNG THANH NGỌCGánh cơm hến đi trong sương
Vui mừng & hy vọng
NGUYỄN KHẮC PHÊNhân đọc “Số đặc biệt” của Tạp chí “Sông Hương”
Chuyện đời xưa trong nhàn đàm Hoàng Phủ
ĐÔNG HÀHoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những cây bút ký tiêu biểu của Huế và cả nước. Anh tung hoành trên nhiều dải đất khác nhau của đất nước nên những trang viết của anh ngồn ngộn chất sống cộng thêm với sự uyên bác vốn có khiến giọng văn của anh càng thêm sang trọng.
Tự giễu mình - nét văn hóa độc đáo ở Huế
NHẤT LÂMNói như vậy không có nghĩa là chỉ riêng mảnh đất xứ Huế mới có nét đặc biệt này. Nghĩa là tự giễu mình trước bàn dân thiên hạ; mà ở những vùng đất khắp nơi trong cả nước đều có chuyện này.
Ngâm thơ
BỬU ÝTây phương không có ngâm thơ. Chỉ có đọc thơ. Và đọc diễn cảm. Hoặc, đối với thơ bi kịch của Hy Lạp cổ hoặc của thế kỷ cổ điển Pháp, người đọc thơ, vì vừa đọc vừa diễn vai, nên thành ra đọc diễn, diễn xướng.
HOÀNG VĂN MINHTại một lớp tập huấn viết về lễ hội do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trước thềm Festival Huế 2004, Alain Thomas, giảng viên đại học báo chí Lille (Pháp) cho rằng, Việt Nam (thời điểm đó) chưa có đội ngũ báo chí được đào tạo chuyên nghiệp để viết về lễ hội. Nghe xong tự ái ngút ngàn. Nhưng ngẫm kỹ, thấy Alain nhận xét không hề sai.
Tìm được bài thơ “Trối” của Phương Xích Lô
MAI VĂN HOANTôi còn nhớ, vào một đêm đầu tháng 12/1995, tôi đi dạy thêm, đang trên đường về thì gặp Nguyễn Văn Phương. Phương vừa trả khách ở bệnh viện Trung ương Huế xong.
An lạc mùa lễ hội
TÂM VŨLễ nhạc Phật giáo Việt Nam khởi nguyên từ Lễ nhạc Phật giáo Trung Hoa. Ngay từ khi Lễ nhạc Phật giáo Trung Hoa truyền sang, các Tổ sư Việt Nam đã sớm đón nhận rồi chuyển hoá thành nét đặc trưng của Lễ nhạc Phật giáo Việt Nam.
Áo dài ơi!
UÔNG THÁI VIĐã tha thướt mềm đến chín nẫu chiều rơi cả không gian và thời gian qua các lễ hội áo dài các kỳ Festival Huế.
Nón lá Huế có gì hay?
ĐỖ NAMDưới góc nhìn nghiên cứu khoa học, nón lá Huế đạt một tỉ lệ vàng trong cấu trúc và đạt độ đồng đều một cách đáng kinh ngạc.
Phiên chợ dân gian
LÊ TẤN QUỲNHĐi dọc theo con đường nhựa nhỏ như dải lụa mềm mại chạy giữa cánh đồng ngun ngút màu xanh non của lúa, dưới hàng dương vi vu xõa tóc mơn man những buổi sớm mai như rót mật, chúng tôi về với phiên chợ quê nằm yên bình bên cây cầu ngói Thanh Toàn nổi tiếng.
Huế thơ & thơ Huế
ĐẶNG TIẾNNói đến Huế, người ta thường xưng tụng “Huế đẹp và thơ" là tên một tập thơ của Nam Trân (1939) với những hình ảnh đặc sắc Huế.Thuyền nan đủng đỉnh sau hàng phượngCô gái Kim Luông yểu điệu chèo
Trang 6/7
1 ...3 4 5 67