Âm nhạc
Quanh ta hoa lá đang nhìn

Nhạc: HỒNG XUYẾN
Thơ:  PHAN NHƯ

Nhạc sĩ Phó Đức Phương: Hồn nhạc dân gian được nâng lên tầm cao

Tháng 7 năm nay, nhạc sĩ Phó Đức Phương vừa tròn 70 tuổi. Bước vào lứa tuổi cổ lai hy, anh đang là một tay cự phách trong làng nhạc, có nhiều sáng tác mang âm hưởng dân ca rất thành công. Khá bận rộn với vai trò Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Phó Đức Phương vẫn không quên hoạt động sáng tạo âm nhạc. Anh là một trong số các nhạc sĩ Việt Nam được giải thưởng Nhà nước.

Mối liên hệ giữa âm nhạc và cảm xúc

Cho đến nay, một câu hỏi lớn của khoa học về âm nhạc vẫn là: liệu âm nhạc thuần túy có khả năng khơi gợi những cảm xúc trong con người như cách mà các sự vật, hiện tượng, diễn biến trong cuộc sống hằng ngày tác động lên chúng ta hay không, và nếu có thì cơ chế tác động đó như thế nào?

Thấy gì qua hội thảo khoa học về dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh?

Ngày 15/5/2014, tại TP Vinh đã diễn ra hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca trong xã hội đương đại (Trường hợp dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh)” do Viện VHNT Việt Nam phối hợp với hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh tổ chức.

Tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc về Điện Biên

DƯƠNG BÍCH HÀ

Để chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), sáng 7/5/2014, tại Học viện Âm nhạc Huế, khoa Sáng tác - Lý luận - Chỉ huy đã tổ chức vòng chung khảo, lễ tổng kết, báo cáo và trao giải thưởng cho cuộc thi sáng tác ca khúc về Điện Biên.

Daniel Barenboim: Cả thế giới dưới đôi tay

Trong thế giới âm nhạc, không ít nghệ sỹ thành công trên cả hai lĩnh vực, độc tấu và chỉ huy, nhưng ít có trường hợp nào lên tột đỉnh vinh quang như Daniel Barenboim.

Đâu dám tự cho mình hơn người xưa để mà thay đổi một “kiệt tác”

TRẦN VĂN KHÊ

Từ 10 năm nay Nhã nhạc cung đình Huế được Unesco tôn vinh là một kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại, là một danh hiệu rất lớn so với những danh hiệu sau này (Unesco đã bỏ chữ “kiệt tác” và thay thế chữ “của” bằng chữ “đại diện”), vì những lẽ đó mà việc bảo tồn và phát triển nhã nhạc Huế có phần khó khăn.

Huyền thoại ĐỨC NHÂN TÔNG


Nhạc và lời: PHẠM PHƯỚC NGHĨA

Tình khúc Festival

Nhạc: NGUYÊN LẠC
Thơ:  NGÀN THƯƠNG

Gửi lại Huế thương

Nhạc và lời: TRẦN TÔN

Âm hưởng kinh thánh trong âm nhạc Trịnh Công Sơn

HOÀNG DIỆP LẠC

Mỗi con người thấy sự vật theo góc nhìn riêng của mình, như trong câu chuyện ngụ ngôn “Những người mù sờ voi”.

Những đoạn ngắn về làn điệu cổ

HÀN NHÃ LẠC

Có lẽ hiện giờ ở Huế, không có ai cảm chơi ca Huế được như nhà văn Bửu Ý. Ông thường nói cái hay của ca Huế, nghe hay đến nhức xương. Và ngay từ khi vợ ông, cô Lợi còn sống, mỗi thứ bảy, gia đình ông lại tổ chức nghe ca Huế nhức xương một buổi.

Những giá trị nghệ thuật của bài bản Nhã nhạc Tam Thiên

Sau khi triều đình nhà Nguyễn cáo chung, âm nhạc cung đình cũng mất đi môi trường diễn xướng nguyên thủy, do đó loại hình nghệ thuật này đã theo chân các nghệ nhân cung đình lan tỏa về với dân gian, tác động vào nghệ thuật dân gian trên nhiều vùng văn hóa trong cả nước. 

Về với Huế yêu


Nhạc và lời: KIM OANH

Huyền thoại đêm Hoàng cung

Nhạc và lời: NGUYÊN THÀNH

Nhớ người xưa

Nhạc và lời: TRẦN NHẬT TRÍ

Về vũ khúc cung đình “Lục triệt hoa mã đăng”

TRỌNG BÌNH

Nghệ thuật Múa Cung đình Huế mang đậm tính triết lý và thẩm mỹ phương Đông. Trong múa cung đình, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các động tác múa, sự di chuyển đội hình theo các tuyến, ngang, dọc, xéo cộng với việc tạo hình tượng theo hình khối làm nên nét đặc trưng riêng biệt, điển hình là các điệu: lục cúng hoa đăng, trình tường tập khánh, phụng vũ, tứ linh, vũ phiến, Lục triệt hoa mã đăng...

Nhớ Hương Giang

Nhạc: PHẠM PHƯỚC NGHĨA
Thơ:   LÊ ĐỨC KHANH

Về với Huế

Nhạc: MAI CÔNG THẮNG
Ý thơ: DẠ KIỀU

Đôi triêng gióng của Mạ

Nhạc: VĂN ĐÌNH
(Đầu đề và lời dựa theo bút kí "Đôi triêng gióng của mạ" của nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc)

Trang 21/29
1 ...19 20 2122 23 ...29