VỌNG RA BIỂN
Việt Nam tiếp tục bày tỏ quan điểm nhất quán về vấn đề Biển Đông
15:37 | 03/12/2015

Chiều 26/11,  Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức một cuộc họp báo thường kỳ. Tại buổi họp báo này, Người phát ngôn của Bộ  Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước phiên tranh tụng đang diễn ra tại Tòa trọng tài Thường trực của Liên hợp quốc trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là luôn theo đuổi và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982."

Theo đó, Người phát ngôn khẳng định, Việt Nam đã tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra từ ngày 24 đến 30/11/2015.

Vòng đầu tiên của phiên tranh tụng vụ Philippines kiện Trung Quốc ở biển Đông diễn ra từ ngày 24 đến 30/11 sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) tháng trước ra phán quyết rằng Tòa có quyền pháp lý để xét xử vụ việc này dù phía Trung Quốc nhiều lần tuyên bố không tham gia vào vụ kiện và thể hiện quan điểm PCA không có đủ thẩm quyền để xét xử.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, Việt Nam cũng cử đoàn đến dự phiên tranh tụng liên quan đến vấn đề thẩm quyền của Tòa Trọng tài về vụ kiện này với tư cách quan sát viên. Phiên tranh tụng có sự tham dự của 60 thành viên thuộc phái đoàn Philippines cùng thẩm phán nhiều quốc gia.

Cũng liên quan tới vấn đề Biển Đông, tại buổi họp báo chiều nay, khi được yêu cầu đưa ra phản ứng trước việc Trung Quốc vừa điều tàu hậu cần mới nhất và lớn nhất để tiếp tế hậu cần cho các khu vực mà nước này chiếm đóng và xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn nói: "Chúng tôi luôn quan tâm theo dõi mọi hoạt động của các bên ở biển Đông và cho rằng các hoạt động này phải đảm bảo nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982 cũng như Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

Theo Đan Khanh - vnmedia.vn

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Biển lắng (27/11/2015)