Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội thảo khoa học “Vai trò chủ đạo của báo Nhành Lúa và Kinh tế tân văn trong Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936 – 1939) ở Thừa Thiên Huế”.
15:26 | 12/04/2022

Sáng ngày 12/04, Nhân kỷ niệm 85 năm ngày tuần báo Nhành Lúa (15/01/1937 – 15/01/2022) và tuần báo Kinh tế Tân văn ra số đầu tiên (9/01/1937 – 9/01/2022),  Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh và các cơ quan ban ngành liên quan tổ chức hội thảo khoa học “ Vai trò chủ đạo của báo Nhành Lúa và Kinh tế tân văn trong Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936 – 1939) ở Thừa Thiên Huế”.

Hội thảo khoa học “Vai trò chủ đạo của báo Nhành Lúa và Kinh tế tân văn trong Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936 – 1939) ở Thừa Thiên Huế”.
Tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Khoa Điềm – Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Phương cùng đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành và các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu...

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 16 tham luận bàn về vai trò, vị trí, hoàn cảnh ra đời của hai tuần báo, các nhà báo tham gia ban biên tập và viết bài, các tham luận bàn về ngôn từ, thơ văn, thể loại, tin bài và tính chiến đấu trên báo Nhành lúa và Kinh tế Tân văn.

Ban chủ trì Hội Thảo


Tờ báo Kinh tế Tân văn ra đời vào ngày 09/01/1937, do đồng chí Hồ Cát đứng tên và sáng lập, Nhà báo Phạm Bá Nguyên làm Chủ nhiệm và kiêm Chủ bút. Tham gia Ban biên tập có các đồng chí Nguyễn Chí Diểu, Hải Triều, Phan Đăng Lưu, Lâm Mộng Quang….

Tờ báo Nhành Lúa ra ngày 15/01/1937, do nhà báo Nguyễn Xuân Lữ đứng tên xin phép và làm Chủ nhiệm kiêm Quản lý, Nhà báo Hải Triều làm Tổng thư ký tòa soạn, Tham gia ban biên tập có đồng chí Hải Triều, Nguyễn Chí Diểu, Hải Thanh, Hải Khách, Phan Đăng Lưu...

Nhà báo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng Biên Tập Báo Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc Hội thảo


Cả hai tờ báo này là cơ quan ngôn luận công khai của Tỉnh ủy Thừa Thiên và xứ ủy Trung Kỳ giai đoạn Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936- 1939) và ra đời trong hoàn cảnh hết sức hà khắc của chế độ cai trị, bên ngoài tỏ vẻ tự do dân chủ, nhưng bên trong chúng lại thẳng tay đàn áp nên cả hai tờ báo chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Tờ Nhành Lúa tồn tại được hai tháng với 9 số báo, tờ Kinh tế Tân Văn cũng hơn hai tháng chỉ được bốn số thì bị chế độ thực dân bóp chết.

Mặc dù tuổi thọ ngắn nhưng cả hai tuần báo có sức hấp dẫn, cần kíp cho phong trào cách mạng nên đã đi vào đời sống thợ thuyền, quần chúng lao động và cả những viên quan lại tiến bộ, trí thức yêu nước và ảnh hưởng tích cực khá dài về sau.

Nhà Báo Dương Phước Thu - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế phát biều đề dẫn Hội thảo


Hai tuần báo đã có những đóng góp quan trọng trong việc tổ chức thành công nhiều cuộc vận động có ý nghĩa chính trị sâu sắc trên mặt trận báo chí, hiệu quả quần chúng, đòi các quyền dân chủ, tự do cho người dân. Trong đó, có việc định hướng chủ trương của Đảng để tái lập lại Đảng bộ tỉnh và dần từng bước thành lập các chi bộ cơ sở xem như Huyện ủy lâm thời của một số huyện ra đời.

Tuần báo Nhành lúa và Kinh tế Tân văn là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa tư tưởng của giới báo chí Thừa Thiên - Huế nói riêng và miền Trung nói chung về một giai đoạn lịch sử cam go, phức tạp và đầy những biến động ở Huế - Kinh đô cuối cùng của chế độ quân chủ Việt Nam bên cạnh Tòa Khâm sứ Trung Kỳ - bộ máy cai trị xứ An Nam của thực dân Pháp.

Dù đã tồn tại đến nay đã 85 năm nhưng tuần báo Nhành Lúa và Kinh tế Tân văn vẫn có nhiều gợi ý và chỉ dẫn cho hoạt động báo chí thời hiện đại. Đó là về cách lựa chọn nội dung, đề tài phản ánh, cách lựa chọn, sắp xếp các chuyên mục, cách sử dụng ngôn ngữ thông tin trong tin, bài và bài học về sự kết hợp thông tin và truyên truyền vận động để thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu của báo chí.

Đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà báo đến dự


Hội thảo là dịp để nhìn lại, đánh giá, khẳng định sự đóng góp của báo chí cách mạng công khai những năm 1936 – 1939 và trước, trong Cách mạng tháng 8/1945 ở Huế cũng như ở miền Trung. Sự ra đời, hoạt động tuyên truyền hiệu quả của Nhành Lúa và Kinh tế tân văn đã xác lập chỗ đứng tròng dòng chảy lịch sử báo chí cách mạng ở Huế, miền Trung và rộng ra là cả nước, trong đó nổi bật lên tài năng, cách mạng và vai trò của các nhà báo, nhà hoạt động cách mạng …..

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng