Nhịp điệu cuộc sống
Nghị lực theo đuổi ước mơ làm bác sĩ của cô bé Vân Kiều
14:00 | 24/09/2014

Do đặc thù miền núi, những hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số kinh tế khó khăn nên việc chăm lo, đầu tư cho con em học hành còn nhiều hạn chế. Thế nhưng, ở bản Trằm, xã miền núi Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cô bé Hồ Thị Ly Na (dân tộc Vân Kiều) đã nỗ lực vươn lên và trong kỳ thi đại học năm 2014, em đã thi đỗ một lúc 2 trường: Đại học Nông Lâm Huế và Đại học Y Dược Huế…

Nghị lực theo đuổi ước mơ làm bác sĩ của cô bé Vân Kiều

Tôi gặp cô bé Ly Na đầy mạnh mẽ và tự tin ở sân trường Đại học Y Dược Huế một buổi sáng mùa thu. Nếu chưa từng tới quê hương em, chứng kiến cuộc sống đầy khó khăn của bà con Vân Kiều thì câu chuyện của Ly Na thôi chưa đủ để hình dung ra những khó khăn, vất vả của em.

Ly Na kể: “Những năm học cấp 2, em vẫn thấy bà con trong bản thuê thầy mo về cúng mỗi khi có người đau ốm. Những lúc như vậy, em đều giải thích, động viên bà con đưa người bị ốm đến bệnh viện, nhưng rất ít người tin em, cho đến khi nào thầy mo cúng mãi không khỏi thì bà con mới chịu nghe theo. Hồi đó em đã ước sau này lớn lên em sẽ thành bác sĩ để bà con quê mình đỡ vất vả hơn”. Nuôi dưỡng ước mơ từng ngày nên mặc cho không ít bạn bè cùng trang lứa với em “vơi dần” ở cổng trường qua từng cấp học, em vẫn rất quyết tâm bám trường, bám lớp.

Ly Na là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Nhà nghèo, đông con, song cha mẹ của Ly Na là ông Hồ Văn Cài, bà Hồ Thị Cúc vẫn quyết tâm làm lụng trên nương rẫy, trồng cây lúa, trỉa hạt ngô để nuôi các con ăn học. Đi qua nhiều gian khó đời người, ông Cài thấm thía nỗi cực nhọc vì thiếu con chữ. Vì thế, dù có lúc hai vợ chồng gần như không thể gắng gượng cho con đủ miếng ăn qua mùa đông giá rét, song ông vẫn luôn động viên vợ gắng lên chút nữa để cho con được tới trường.

“Lúc đó, cuộc sống ngặt nghèo quanh năm, nhưng nếu cứ cho con nghỉ học thì đời chúng cũng sẽ trong cái vòng luẩn quẩn đói nghèo. Chỉ có cái chữ mới mở ra con đường mới cho các con thôi”, ông Cài trầm ngâm nhớ lại. Từ ý nghĩ ấy, hai vợ chồng động viên các con tới trường. Thấy ba mẹ vất vả, nhiều lần các con xin nghỉ học, nhưng ông nhất quyết không đồng ý. Thương cha mẹ, các con ông đều chăm ngoan, học giỏi và tranh thủ ngày nghỉ là chạy về phụ giúp gia đình.

Từ ngày đường mòn Hồ Chí Minh thông thương đi ngang qua bản Trằm, cuộc sống có phần dễ thở hơn khi những người dân nơi đây có điều kiện giao thương với bên ngoài, lên Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo hay xuôi về TP Đông Hà để trao đổi hàng hóa, thoát cảnh tự cung tự cấp. Rồi cách đây 5 năm, cây cà phê bén rễ tốt tươi và cho thu hoạch khá trên đất Hướng Tân, đời sống kinh tế của hai vợ chồng ông Cài đã khấm khá hẳn lên. Năm đứa con trước đó lần lượt bước vào giảng đường đại học, đã ra trường và có công ăn, việc làm ổn định. Chỉ còn lại Ly Na, vợ chồng ông Cài, bà Cúc càng động viên con gắng sức học hành. Ngày nhận tin Ly Na thi đỗ vào Đại học Y Dược Huế, hai vợ chồng mừng rơi nước mắt: “Thế là niềm mong ước bấy lâu của vợ chồng tui đã thành hiện thực”, ông Cài cười hiền, nói.

Về phần mình, Ly Na bộc bạch: “Lúc chọn thi vào ngành Bác sĩ Đa khoa của Đại học Y Dược Huế, em cũng run lắm. Cả trường chỉ có em và một bạn nữa dự thi. Ngay sau khi nộp hồ sơ, em tập trung học cật lực hơn vì cứ nghĩ, các bạn ở thành phố, miền xuôi có điều kiện hơn mình nên khó mà vượt qua các bạn nếu mình không tự nỗ lực. Việc thi đỗ khiến em rất vui. Em sẽ nỗ lực học tập hơn nữa để biến ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho bà con bản làng của em thành hiện thực!...”


Theo CAND

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng