DƯ THỊ HOÀN 
  Huyền  không                                   Viết cho Trà ...
  Em lẽo đẽo theo, bước kinh kệ nặng nhọc, bậc đá dưới chân chôn chặt lời nguyền nàng công chúa, Nai mai mưng Mưkah*...                                                                                         ngày xưa.  Anh nói sao? Ngôi tháp hoang trên đỉnh núi này, hồn ai ẩn náu? Bây giờ đàn dơi trú ngụ tối om và ẩm mốc thế kia ư!
  Ngoài trời cứ thế mưa, trôi tuột muôn lời sáo rỗng. Bài tụng ca thần linh có thể, anh lắp ráp tối nay hát tặng cô gái sặc màu nê-ông.  Khói trầm hương phảng phất, ngăn cản anh lại gần. Em bắt đầu học ăn học nói học chối từ. Đừng gọi tên em nữa, sợ công chúa về...  tháp đổ! 
  Tagalau** vẫn nở... Ngoài kia, họ tranh cử tổng thống, màn hình lên án Taliban và văn chương đòi nữ quyền. Ngày mai sẽ là lộng hành của WTO thay Lầu Năm Góc. Xứ sở
Chăm Pa
bắt đầu công trình thế kỷ -  hạt nhân... Trống giong cờ mở thời cơ vàng của anh đó, sao lại còn ngại ngần?   Không phải anh đâu, con ma Hời đấy, rước em vào Ninh Chữ mở yến tiệc địa phủ. Câu truyện Ariya*** anh kể, như con suối lạc dòng, gái đồng trinh bị chết trôi trong đó, có hình hài mục rữa của em không? Mưa ở Linh Đàm                                                                                                                     18 / 8 / 2006
  --------------------------- * Tựa đề một trường ca cổ tiếng Chăm: Tình ca người xa xứ. (Tham khảo cuốn Tagalau số 7 - NXB Văn nghệ,  Sài gòn 2006)   ** Tiếng Chăm: Hoa Bằng lăng, nở ngút ngàn ở trên đồi hoang vùng Ninh Thuận (được dùng làm tên cho tạp chí văn học Chăm, do Inrasara chủ biên, ấn hành mỗi năm một số từ năm 2000) *** Trường ca Chăm.
  VI THUỲ LINH
  Biển bốc cháy
  Gửi N.S Ngọc Đại
  Biển chật người, em quạnh hiu Những đợt sóng rung chuông Một mình Bãi Cháy Bờ cát ngồi như thân cây mọc một Cây bay lên khi em gọi tên
  Con thuyền lướt căng buồm tím Anh chỉ hướng giữa ngây ngư vị biển Nhớ Anh buốt ngực Biển chật người chật tàu, tẩy rửa mình bằng sóng Biển hoang mang biển cuồng yêu giải phóng mình bằng sóng Si tình trỗi dậy em bằng chữ Bốn hướng dội về mật mã: Anh! Hơi mặn của sóng của nước mặn bọc lấy khí quyển Những bầu vú khát yêu triệu năm hoá núi phơi mở muôn đời Nước dâng đầy và núi dựng cao Những chóp vú tự do hoan lạc giữa biển trời, giữa ánh sáng                          và bóng tối giữa những mùa tình không bao giờ hết,          trong tràn trề bàn tay ân ái. Mây vuốt ve núi mênh mang tím Từng viền sóng reo chuông không thể nào ngớt được Thuyền buồm tím đắm say như em ngơ ngác như em Loài người ra sao khi thiếu khí quyển yêu Biển ra sao khi biển hẹp lại ngoài ý muốn giữa cô đơn đau đớn? Biển bốc cháy! Những núi vú ưỡn lên nóng bỏng Những núi vú non tơ sáng rực Định hướng lại mọi luồng hải đăng Bứt tung hàng khuy áo Cảng Dâng hiến đường sâu triều khát...
  Nhớ! Nhớ! Nhớ Biển bốc cháy Những ngả đường mặt đất nóng ran Đường từ sống lưng kêu từng đốt mỏi Đường nhân gian mịt mù bụi lửa Em đánh chuông cứu hoả chính mình!                                                              Bãy Cháy, 13.8.2006
  HÀ CHÂU ANH
  Thuốc thử                                     Tặng Nguyên Quân
  Em mang trinh tiết của mình làm liều thuốc thử Thăm dò đáy tim anh Với khát khao tận cùng khám phá Chỗ nông sâu Em đã quá mạo hiểm Em đã hoang đường Em đã mang em vào mê hồn trận Chợt nhận ra Đáy tim trơ đá  của anh.
  TRẦN THỊ BÍCH LIÊN
  Đàn bà nhiều khi hơn một nửa
  Đàn bà là một nửa Nhiều khi hơn một nửa Không có Thơ Đàn tôi ai dạo Khúc nhạc đầu trái đất cũng ngừng quay
  Chiến tranh Các ngả đường còn có cột cây số Chúng tôi đợi chờ Thời gian không cột mốc
  Goá bụa Cô đơn đè nặng cô đơn Nước mắt hoà nước mắt Đàn bà lưng tựa vào nhau Nặng trĩu hai đầu rơm rạ Thắp hương chờ chồng, chờ con Vượt trên đau khổ Tự làm đẹp mình Và biết làm đẹp vì ai? Biết đốt cháy hồn mình bằng lửa tình yêu
  Đàn ông là mặt trời bất tử Đàn bà là mặt trăng ấm áp Giữa âm dương đặt vầng                        lửa lên cỏ biếc Nơi tận cùng lạnh lẽo cũng                                   ấm lên
  Đàn bà là một nửa Nhiều khi hơn một nửa Sống vì đất Chết cũng vì đất
  Là hoa Là Hoa Bất Tử Đàn bà là một nửa Nhiều khi hơn một nửa                              09/06/2005
 
  PHẠM TẤN HẦU
  Đêm qua
  Bị dày vò suốt đêm trong gió Bao ý nghĩ điên rồ tơi tả Cây trần trụi trong cây Như lão già cô độc Phát tứ tung theo lá vàng Đơn viết kêu oan Đến mệt mỏi, ngủ nhờ Trong chiếc áo choàng                           rách toạc Của ngô đồng Đêm qua                         9-2006
  Vết cắt
  Luôn mới và chẳng bao giờ xóa hết Một vết cắt màu xanh Như có thể bổ đôi Cả sự yên bình
  Và nẩy mầm trong đó Một vết cắt khác Tách bạch với quá khứ Để lớn hơn nỗi đau
  NGUYỄN PHƯỚC LOAN
  Người đi
  Ngàn thông khóc Gió đồi hun hút Ta lặng lòng bên nấm đất hình tròn Những bông huệ gặng tươi bao chốc lát Ta lặng lòng cho nước mắt thấm vào tim Ừ... tạo hoá và luân hồi-sinh-biệt- Chốn ta là ai ngộ “Sắc và không” Người để lại cho ta trầm lặng một chữ “Nhân” Tư vịn đứng lên sau bao lần gục ngã Ta tựa vào  suốt nửa đời sóng gió Ta hoàn nhân  giữa cõi yêu ma Cõi vô thường giờ nhẹ đón người đi Ta không tin... và sẽ chẳng có chia ly! Người vẫn đấy... bao dung san sẻ Đến vô cùng, vô tận đến hư không... Và một ngày mai xong gian lao trần thế Người mỉm cười đón ta đến vĩnh hằng Ta sẽ gục đầu vào vai người Như bao lần đi xa về nhà nội “Đời được mừng-mất  đừng tiếc nghe con” Thế thì có gì đâu mà ngàn thông lại khóc Thế thì có gì đâu mà gió đồi  hun hút  chiều nay Có phải người kia - nhẹ vẫy bàn tay Như những lần tiễn ta  vào say đời  đong đếm.          Huế, tháng 3/2005
  ĐỖ HÀN
  Hai câu
  Ánh nắng là của mặt trời Có người hái nắng tặng người mình yêu.
  Bao câu thơ phú cao siêu Bạn bè văng giữa túp lều đơn sơ.
  Mong đêm là tiếc cơn mơ Đợi ngày là muốn bất ngờ gặp may
  Bàn tay siết chặt bàn tay Mà bao toan tính chất đầy trong tim
  Khi anh đã là của em Vẫn còn bao lúc ta thèm có nhau
  Gia tài để lại đời sau Có chăng là một đôi câu răn mình. Chớm Đông 99
  INRASARA
  Chuyện người đời thường
  Chuyện 3. Hàm Bộ* - giấc mơ triển hạn
  Giấc mơ bị giam cầm từ rất sớm dẫu bé con
  Đã chết những dấu chân dấu chân vẫn con đường mòn ấy từ làng lên đồi và ngược trở về làm quen thuộc hơi gió
  Đã chết cơn mưa đầu đời chết câu thơ chưa kịp khai sinh những khoanh rừng
  Với ngọn gió, ngọn đồi quen thuộc với khoảng rỗng trần gian nơi ý tưởng chưa đầy tràn anh ở lại với hơi thở và hơi thơ câm nín với giấc mơ triển hạn và cuộc sống mãi mãi làm triển hạn
  Khi hơi thở cuối cùng đã hết hạn chờ đợi anh đi
  Ở lại dấu chân bị xoá tên sông đã chết lang thang những câu thơ trì hoãn.
  Chuyện 7. Kẻ quê hương
  Những người chị Chakleng trói lưng ngồi hết ngày đời ngồi lấn cả đêm những người chị lưng phản ngồi quên lấy chồng vòm vú teo không biết
  Những bà mẹ Hamu Chrauk đầu đội giành lu rao bán khắp phố cùng thôn ngày sang đêm tiếng rao dội luôn vào giấc mớ ai... lu, trã, nồi, trách...  khôôông...
  Những chàng trai Pabblap chân trần lang bạt kì hồ ciet gha harơk lên vai gánh dọc thế kỉ hai mươi hiên ngang gánh sang hai mốt không lần ngưng nghỉ
  Những ông anh của tôi những bà mẹ của tôi những người chị của tôi.
  --------------------- * Hàm Bộ, nhà Yogi cuối cùng của Chăm, Guru của tôi. Phong thái và đối nhân xử thế của anh khiến tôi không thể không liên tưởng đến Vivekananda. Cũng như Vive, anh mất khá sớm: 42 tuổi.
  ĐÀO DUY ANH
  Mảng màu câm
  Này bóng gương sao nỡ chan đêm quanh chỗ em ngồi cho huyễn hoặc     đường cong con gái căn toan ái ngại mình nguyên thuỷ bức bột màu lỗ chỗ ký ức mê mệt nhập nhoà những gam tối sáng sắc màu nhận chìm em vào ưu tư cây cọ dự cảm mỏi mòn...
  ... Choáng ngợp cầu vồng sông Ngân rớt chữ ta khắc câu thơ vào mây con chữ ngật ngừ như gió cõi thức rối bời hồn gió lặm vào đâu bóng tối sơ khai thạnh tình trinh bạch ngọn bút rơi vào vô tăm...
  Ngậm hạt bụi trong cơn xoay tiền kiếp dẫu sao cũng cảm ơn buổi làm người trên mảnh đất hoang hoá cõi người linh hồn đi về phía vô hạn - thể xác đếm bước tàn phai trên dấu môi đã chừng! trăng khuya! lật canh đêm xem hồi kinh cứu rỗi miền giải thoát là bóng tàn canh vùng vẫy những con đường những mảng màu ám câm - cuộc đời sượng chín người về trong chiêm bao hiển hiện bóng hình nguyên thuỷ và ta đã viết để thoát khỏi ám ảnh đến thảm não bàn tay
  Em ơi! Giọt nước mắt nào sẽ cùng ta tuôn chảy thay cho                                                                giọt rượu bữa tiệc đời người
  Trên bức vẽ hiện thực của thời gian đã thở hơi của pho tượng im lặng cóng riết ngô ngữ lắng vào thiên thu sự nhiệm màu nào cũng không lời... 
  Hiện hữu xám
  Khi gió tụng ca thảo nguyên xanh màu cỏ em mềm xanh... cỏ úa hay người.
  Giữa những vòng thắt điêu ngoa - lối mòn đã vạch em bước vào cuộc chơi. Đời người... sống lầm - chết lầm ngột ngạt ước muốn căng bay ai gút thòng lọng ngày cho thời gian tự vẫn từng giây em khó ở tỉnh táo đánh mất ngây thơ mà giọt nước mắt                                              tinh khôn không chảy được ngọt ngào cơn trằn trọc mang theo những mạt buồn lấm tấm tiếng thở dài không thành gió khô dòng lệ.
  ... Mưa tầm hoang - gió tầm hao hoai mùi hương cũ em tầm anh âm vọng bóng lộn chiều ướt hương quên khái niệm dòng sông ngây thơ vạch dấu ấn trên thuyền đánh dấu điểm rơi mình.                                                                                     Dòng chảy...
  Nỗi đau thức tỉnh cỏ sẽ chỉ là ký ức đan bện khâm niệm cuộc tình chiêu hồn ngọn lửa thắp lên những se lòng trắng lại tàn tro một lần hiện hữu xám
  ... Mảng buồn màu lạnh làm ấm môi mình bằng cách thì thầm gọi tên anh Thượng Đế toàn năng buông tay bất toàn Lời nguyện cầu... cỏ úa!
  PHAN VĂN CHƯƠNG
  Mô tuýp
  mặt trời đầu nhà thơ quả bom bi nấm mộ...                                 6-06
  Tóc                        Tặng V.H
  Màn đêm tóc em ánh sao mắt anh
  đêm đan chùng sợi sao hấp háy mi mù sương hơi thở
  tóc em ngàn mây rạt rào suối mắt nghiêng ngả hàng cây
  đêm lặn vào tóc người lặn vào người dùng dằng hai nửa dùng dằng hai nơi
  màn đêm tóc em ánh sao mắt anh.                 Mùa hè, 2006
  LÊ ÁI SIÊM
  Phía phố
  Chân lãng du không đưa anh về nữa phố ơi ngọn đèn chìm trong mưa rơi đêm ướt tóc bước chân rưng rưng khóc khuya ấy em về phố trắng không? anh giữ màu mưa đi ngược cánh đồng ngược cơm áo ngược một bàn tay vẫy nhận ra lo âu đuổi bám nhịp tim mình
  anh bỏ vầng trăng chạm khuyết mối tình chân trời ủí hai ngôi sao đẫm nước thôi em đừng khóc phía phố giấc mơ chưa tắt lang thang anh tìm những bông hoa vừa đánh mất thả xuống dòng sông thơ em đọc ngày vắng anh ở phía sau mùa
  phía phố chiều bao nhiêu cửa sổ gió cứ lùa một ngách tim anh?
  Mỏng mảnh chiều
  Mỏng mảnh đi Chiều tà áo Biếc xanh em Câu thơ buông một chùm lan tím Nắng ngủ trong mây Mưa đỏng dảnh chân trời
  Tháp nhà thờ nghiêng ngả Tiếng chuông Âm âm trong em anh ngủ Biến dị giấc mơ Non tơ cỏ ríu chân người.
  VĂN LỢI
  
Tự vấn
  I.
 Cây nhìn xuống đất Thấy mình dài ngoẵng ra buồn ủ dột
  Mặt trời nói với cây: Hãy nhìn anh khi tôi đứng bóng Cây nhận ra mình to, rộng và, lặng im!
  II. Cây oằn mình chống đỡ Cơn bão đi qua Tự hào nhìn đất
  Đất lặng im Phô cho cây thấy  mình nẻ nứt!
  III. Tôi nấp dưới bóng cây tránh mặt trời thẳng đứng Đất mát rượi dưới chân Tôi lặng im tận hưởng! Tháng 9/ 2006
  LẠI ĐĂNG THIỆN
  Chiều Trung Du                                         Tặng NKT
  Núi gồng mình như sóng Chạy tít tận trời xa Núi tung bờm... gió lộng Lắc lư cả rừng già
  Suối gặm mòn vách đá Xôn xao chở chiều về Khoan thai bò đủng đỉnh Nghiêng đồi một đàn bê
  Mặt trời vội đi ngủ Mắt đỏ ngây ngất say Ngơ ngác còn gọi bạn Chớp trắng giữa rừng cây
  Hồ xanh trong mắt núi Lúng liếng trăng dạo chơi Hoàng hôn chiều khép lại Hương tràm lớt phớt rơi.  Lạt-Hè 2006
  NGÔ MINH
  Người về vườn chuối                                                                         Tặng nhà thơ NKĐ
  dường như ông không nghĩ mình từng  là đại quan rời  Hồng Cung là về ngay vườn chuối dép quai mũ chìa vô ra thôn Vỹ đêm giật mình nghe mưa đếm tuổi nghe dế rỉ rên thương đất nổi chìm
  dường như ông không nghĩ mình quen đi xe con hạng sang  dừng là có người cúi chào mở cửa   ngày hai bữa  ăn cơm bụi  đạp xe đạp ra phố đông người vào hiệu sách đến nhà người quen cũ nâng ly với mọi người nói cười hể hả rồi đi thăm người đã khuất ông hỏi chào  như họ còn đương sống  rồi ra Hương Giang với chú bò bè bạn đêm lại về vườn chuối ngọn đèn nghe gió lật câu thơ thức ngủ...
  ai bảo bây giờ làm quan thật dễ hoàn dân còn khó hơn nhiều điều ấy hình như ông không để ý trước màu lá chuối nõn xanh...                                                          Huế, 14-8-2006 
  NGUYÊN QUÂN
  Viết trên đồi thịt băm
  Ơi! người lính từ phía bên kia bán cầu xa xôi bỏ lại chiếc giày bên dốc núi chiếc thẻ bài treo nghiêng rừng âm u bao lần trở gió ủ mục chân rêu...
  Ơi! người du kích của núi rừng xưa chút máu thịt bị băm nát cuối cùng len vào thớ gỗ vào huyền sử quê hương theo tiếng chiêng về treo hồn vách đá
  Hình như có một thời buồn như thế tôi cúi tìm dấu tích một chiếc giày mục rã một mảnh cây Arlăng thẳm máu cắm một nhánh hương trầm rồi bật khóc.
  NHỤY NGUYÊN
  Đoạn cuối của ngày
  5h chiều. Cuối hạ mặt trời chưa tắt trên rẻo cao đã lạnh cụ chủ nhà (có người con trai vừa hóa thân vào  cây Kim Giao) ngồi thu lu trước bậu cửa tẩu thuốc dài bằng một ngày sắp qua
  Tôi trở về từ rừng Ma vác theo nhành cây Kim Giao làm chứng cụ già vẫn mê man nhả khói chẳng màng đến sắn khoai
  Mai này, người chủ trọ kia  ký gửi linh hồn vào cây Kim Giao liệu tôi có bị rừng Ma trừng phạt tội… đốn gãy ai đó?
  Trong ngôi nhà trọ tôi hết đứng lại ngồi hết nhìn cụ già lại nhìn vô - bên bếp lửa đỏ như máu cây Kim Giao có người phụ nữ ngồi thu lu Chị mới chết chồng!                                                                 Trại sáng tác A Lưới, tháng 8/2006
  
 
  
(nguồn: TCSH số 212 - 10 - 2006)
  
 
  
  |