Công chúng đang chờ đợi một mùa Oscar bội thu khi liên tiếp các ứng cử viên đáng kể xuất hiện trong mấy tháng cuối năm. Cuối tháng 10, Cloud Atlas và Chuyến bay được công chiếu, trở thành hai cái tên trong danh sách những phim được đánh giá cao trước thềm Oscar, nhưng vẫn còn nhiều ứng cử viên tiềm tàng khác.
Công chúng đang chờ đợi một mùa Oscar bội thu khi liên tiếp các ứng cử viên đáng kể xuất hiện trong mấy tháng cuối năm. Cuối tháng 10, Cloud Atlas và Chuyến bay được công chiếu, trở thành hai cái tên trong danh sách những phim được đánh giá cao trước thềm Oscar, nhưng vẫn còn nhiều ứng cử viên tiềm tàng khác.
Chờ đợi những Những người khốn khổ, Zero Dark Thirty..., để xem những bộ phim xuất hiện muộn vào tầm cuối năm nay có khả năng làm dậy sóng cuộc đua Oscar hay không, hay là lặp lại tình trạng thiếu vắng một ứng cử viên thực sự xuất sắc cho tượng vàng.
Những năm trước đây, các ứng cử viên Oscar đáng kể thường xuất hiện khá sớm, như Forrest Gump hay Giải cứu binh nhì Ryan, trong khi đó, một vài ứng cử viên lại chìm nghỉm trước khi giải thưởng được công bố, và thường gây bất ngờ bởi ít được chú ý trước đó, như Võ sĩ giác đấu (Gladiator).
Bốn tháng trước khi lễ trao giải Oscar 2012, các nhà quan sát của Oscar thường đặt trọng tâm chú ý vào thời điểm lễ Halloween và lễ Tạ ơn cho đến cuối tháng 12. Bởi những phim chọn thời điểm ra mắt muộn thường không được chú ý và mang nhiều bất ngờ bí ẩn. Hoặc ngược lại, một số phim chuẩn bị phát hành thường tìm được sự hỗ trợ khá vững chắc mặc dù không phải phim nào trong số đó cũng vượt trội như một ứng cử viên đích thực. Thí dụ Cloud Atlas, bộ phim lấy cảm hứng từ sự đam mê, như nhiều phim khác trong các LHP năm nay. Tuy nhiên, bản chất bị phân cực của niềm đam mê này lại làm suy yếu những dự đoán rằng bộ phim sẽ là phim “đỉnh” nhất của năm, mặc dù hy vọng về khả năng giành tượng vàng của Cloud Atlas vẫn có. The Master của đạo diễn Paul Thomas Anderson hay Anna Karenina của Joe Wright cũng trong tình trạng tương tự.
Tuy nhiên, có vẻ như Lincoln - bộ phim về vị cựu tổng thống Mỹ ra mắt ngày 9.11, không rơi vào tình trạng như vậy. Phim “đóng mác” Steven Spielberg - đạo diễn quen thuộc với giải Oscar, cùng với diễn viên chính là ngôi sao của tờ Time, Daniel Day - Lewis, lại được sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo công chúng và giới chuyên môn. Tuy nhiên, xét về mặt cảm xúc, phim không nhận được sự đồng thuận từ phía các nhà bỏ phiếu của Viện hàn lâm. Tử địa Skyfall ra mắt ngày 9.11, cũng được coi là phim rộng đường tới Oscar, đúng dịp kỷ niệm 50 năm nhân vật điệp viên 007, và là phim đầu tiên về James Bond có khả năng được đề cử Phim hay nhất.
|
Cũng như Tử địa Skyfall, Chuyến bay (Flight) đang đứng trước cơ hội giành được đề cử cho Phim hay nhất, cùng với ba bộ phim Những con thú ở miền nam hoang dã (Beasts of the Southern Wild), Điều bất khả (The Impossible, khởi chiếu ngày 21.12, nhưng đã ra mắt tại LHP Toronto), và Cuộc đời của Pi (Life of Pi, khởi chiếu 21.11). Những con thú ở miền nam hoang dã mặc dù được đánh giá là “chiếu dưới” nhưng đã gặt hái vinh quang tại các LHP Sundance và Cannes. Sự sáng tạo kỳ lạ trong bộ phim này vẫn còn gây tranh cãi giữa các nhà bình luận.
Những bộ phim này cùng các phim đã được trình chiếu trước đó như Amour, The Dark Knight Rises, Moonrise Kingdom và The Sessions đang là mối đe dọa lớn đối với hai bộ phim được coi là ứng cử viên đáng giá nhất cho cuộc đua Oscar 2013 là Argo và Silver Linings Playbook - hai phim được yêu thích nhưng có vị trí “dễ bị tấn công”. Silver Linings Playbook (ra mắt ngày 21.11), giành giải Khán giả yêu thích nhất tại LHP Toronto, là phim khá dễ xem, giống như Nhà vua nói lắp (The King’s Speech) hay Triệu phú khu ổ chuột (hai phim từng thắng giải tại Toronto và sau đó đăng quang Oscar). Hầu hết ý kiến về Silver Linings Playbook đều cho rằng đây là một bộ phim tuyệt vời, tương tự như The Descendants năm ngoái, giành tới 5 đề cử, trong đó có cả Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Còn Argo, ra mắt hồi tháng 9, đã tạo nên một làn sóng tại các rạp chiếu, cả khen ngợi lẫn chê bai. Nhiều khán giả cho biết, Argo là phim yêu thích nhất của mình trong năm, nhưng số khán giả có ý kiến ngược lại cũng không ít.
Ngoài ra, chưa kể đến hàng loạt tên tuổi lừng lẫy với giải Oscar cũng quay trở lại với tác phẩm mới nhất của mình, tiềm ẩn khả năng giành giải. Đó là Quentin Tarantino với Django Unchained, liệu có vượt qua được Inglourious Basterds từng được đề cử Oscar? Phim mới nhất của Kathryn Bigelow là Zero Dark Thirty liệu có thoát khỏi hào quang của The Hurt Locker? Hay The Hobbit của Peter Jackson có vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của loạt phim Chúa nhẫn? Những người khốn khổ có giúp Tom Hooper một lần nữa đăng quang như Nhà vua nói lắp?
Khả năng của các phim vẫn còn, nhưng để đưa ra hy vọng thì luôn luôn dễ dàng hơn là nuôi giữ hy vọng đó. Và cuộc chiến Oscar 2013, vì thế, càng trở nên gay gắt.
Theo ĐÔNG QUỲNH - NDBND