Tạp chí Sông Hương -
Tín hiệu tốt từ Cannes
09:51 | 03/06/2013

Nhiều nhà kinh doanh phim kêu ca rằng thị trường phim tại LHP Cannes 2013 vừa qua khá khó khăn cho cả mua và bán, nhưng thực tế vẫn có nhiều nhà sản xuất đắt hàng. Không ít đạo diễn, diễn viên cũng trực tiếp tham gia chào bán phim.

Tín hiệu tốt từ Cannes
Justin Timberlake chào bán phim tại Cannes

Quả là một thử thách cho tất cả nhà phân phối định tới Cannes tìm mua phim năm nay. Giống như không khí mưa gió ảm đạm của những ngày đầu diễn ra LHP, tình hình cũng không khả quan đối với thị trường điện ảnh, bởi vì hầu hết người mua không cảm thấy hứng thú với “hàng hóa”. Thực ra, xét về phương diện mua bán, thị trường phim ở Cannes vô cùng đa dạng. Năm nay, một số nhà kinh doanh cho rằng, thị trường không chạy bằng năm ngoái, nhưng một số lại cho biết, họ chào bán được số lượng hàng không nhỏ. Nếu như tình trạng chung không tốt, thì chủ yếu là bởi cuộc đổ bộ của các phim bom tấn vào Cannes năm nay không được như hai năm trước. Thời gian đó, Cloud Atlas, Lone Survivor, Paranoia hay The Mortal Instruments... là những món hàng nóng hổi nhất và sau đó đều trở thành hiện tượng đình đám ở các rạp. Một lý do khác là các đại lý kinh doanh phim luôn phải đau đầu lựa chọn do nhiều phim có cùng diễn viên tham gia, nên việc đi đến thỏa thuận mua phim càng khó khăn hơn.

Dẫu vậy, một số dự án tỏ ra khá có sức hút đối với các nhà phân phối nước ngoài, trong đó có 2 bộ phim mới nhất của Keanu Reeves: Passengers của đạo diễn Brian Kirk, Keanu sánh vai cùng Reese Witherspoon; và phim hành động John Wick, một dự án còn đang xúc tiến. Hãng phát hành quốc tế Exclusive Media đã làm rất tốt khi đạt được thỏa thuận phát hành phim ở Mỹ với The Weinstein Co. Đồng thời, Exclusive Media cũng chào bán được tới nhiều nhà phát hành quốc tế bộ phim mới nhất của nữ diễn viên Natalie Portman Western Jane got a gun. Bộ phim kinh dị siêu nhiên Selfless của đạo diễn Tarsem Singh có sự tham gia của ngôi sao Ryan Reynolds ngay khi được giới thiệu đã được khá nhiều nhà phát hành quốc tế chú ý. Phim nhanh chóng được chuyển qua cho nhà phân phối FilmNation và cũng được chào bán hết không lâu sau đó.

Big Eyes, bộ phim mới nhất của Tim Burton, kể về cuộc đời và sự nghiệp của hai nghệ sỹ Walter và Margaret Keane với sự tham gia của hai ngôi sao Amy Adams và Christoph Waltz, được đích thân đạo diễn đem tới Cannes chào hàng các nhà phân phối quốc tế. Bản thân Christoph Waltz, một thành viên của Ban giám khảo LHP Cannes 2013, cũng có vai trò tích cực trong bộ phim này. Burton không phải là đạo diễn duy nhất đem sản phẩm đi chào hàng trực tiếp tại LHP Cannes 2013. Nhà sản xuất Stuart Ford của hãng IM Global cho biết đã nhanh chóng đạt được thỏa thuận bán Silence của Martin Scorsese sau khi đạo diễn trực tiếp gặp gỡ khách hàng tại LHP, và chỉ còn một vài điều khoản cần đàm phán thêm.

Justin Timberlake, diễn viên mới tham gia Spinning Gold, cũng nắm phần phát hành bộ phim cùng với Foresight Unlimited, nhà sản xuất kiêm chủ đầu tư. Trong thời gian diễn ra LHP Cannes lần thứ 66, Chủ tịch hãng Foresight Mark Damo đã đạt được thỏa thuận với Sony Worldwide Acquisitions Group bán Spinning Gold ở nhiều quốc gia, đồng thời vẫn đang tiếp tục chào bán bộ phim cho các nhà phát hành khác. Ông Damon cho biết: “Dự án chào bán được tốt là nhờ sự tham gia của Justin, không chỉ trong vai trò một diễn viên. Một lý do khác là các nhà phát hành lớn thường thích những gì độc đáo và khác biệt”.

Cannes là một trong những thị trường kinh doanh phim lớn nhất thế giới, và được coi là thị trường định hướng cho cả các giải thưởng lẫn các kênh phát hành khắp thế giới. Có tới 460 gian hàng của 44 nước tham gia Chợ phim (Marché du Film) tại LHP Cannes 2013; trong đó Pháp, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục hiện diện đông đảo. Những tín hiệu tốt, mặc dù còn khó khăn, của thị trường này đang mở ra hy vọng cho điện ảnh thế giới, ấm áp và suôn sẻ hơn.

                                                                                              Theo ĐÔNG QUỲNH - NDBND

Các bài mới
Các bài đã đăng