Tạp chí Sông Hương -
Khai thác trở lại cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
21:15 | 22/09/2013

(SHO) - Ngày 22-9, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức Lễ công bố hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác trở lại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sau một thời gian ngừng hoạt động.
 

Khai thác trở lại cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và chính thức công bố tại buổi lễ

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện và đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Trong những năm qua, sản lượng vận chuyển hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Phú Bài có tốc độ tăng trưởng khá và ổn định. Năm 2012, đạt 673 nghìn hành khách với hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet khai thác các đường bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Huế và ngược lại. Nhưng sau thời gian dài khai thác, cơ sở hạ tầng của cảng hàng không quốc tế Phú Bài dần xuống cấp, mặt đường hạ cất cánh bằng bê tông nhựa xuất hiện nhiều hư hỏng uy hiếp an toàn bay. Từ tháng 5, 6-2011, sân bay đã phải đóng cửa để sửa chữa cục bộ những khu vực hư hỏng nặng trên đường hạ cất cánh. Và đây chỉ là giải pháp tình thế, khắc phục tạm thời để phục vụ khai thác trong thời gian ngắn. Nhà Ga hành khách qua nhiều lần cải tạo đã cũ và xuống cấp, nhiều nơi bị thấm dột chảy nước, nội thất cũ kỹ, nhà vệ sinh xuống cấp, hệ thống kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu về an toàn hàng không. Đặc biệt, quy trình hành khách đi và đến bố trí chưa hợp lý dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giả tạo trong giờ cao điểm.

                Các đại biểu cắt băng khánh thành sửa chữa CHKQT Phú Bài.

Từ thực tế trên, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam gấp rút triển khai Dự án sửa chữa đường hạ cất cánh và nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tê Phú Bài với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, trích từ quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Ngoài ra, nhà ga hành khách cũng được sửa chữa, cải tạo với mục tiêu tận dụng tối đa diện tích, nâng cao hiệu suất sử dụng mặt bằng của nhà ga, nhằm tăng công suất phục vụ, đáp ứng được yêu cầu khai thác sân bay đến năm 2020. Nhà ga sau khi sửa chữa có tổng diện tích 6.500 m2, công suất phục vụ đạt 1,5 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 800 hành khách và 3 máy bay A321/giờ cao điểm. Việc sửa chữa bao gồm quy hoạch sắp xếp lại mặt bằng và quy trình khai thác nhà ga, lợp lại mái nhà ga, làm mới nội thất và cải tạo lại toàn bộ hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hàng không phục vụ hành khách. Sân đỗ ô-tô cũng được sửa chữa, đáp ứng 160 vị trí đỗ xe các loại với diện tích 21 nghìn m2. Kết quả, đã rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay từ 8 tháng theo kế hoạch ban đầu xuống còn 6 tháng để đưa vào khai thác.

Sau khi hoàn thành việc nâng cấp sửa chữa sân bay, vào lúc 7 giờ 10 phút ngày 20-9, chuyến bay mang số hiệu VN1370 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Bài, là chuyến bay đầu tiên được phục vụ an toàn tại CHKQT đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày Quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hiện, trung bình mỗi ngày lượng khách thông qua CHKQT Phú Bài hơn 2.000 khách; phục vụ hạ cất cánh tám chuyến/ngày với các loại máy bay A321, A320; lượng hàng hóa bưu kiện khoảng 5 tấn/ngày.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị tư vấn, thiết kế, đặc biệt là nhà thầu thi công đã không quản ngại gian khó, tranh thủ mọi thời gian, trong mọi điều kiện thời tiết để hoàn thành cảng hàng không quốc tế Phú Bài vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn, sớm đưa vào khai thác.

Phương Anh
 

Các bài mới
Các bài đã đăng