Tạp chí Sông Hương -
Thi công mở rộng Quốc lộ 1: Cuộc sống đảo lộn, tai nạn liên tục
09:54 | 20/08/2014

Gần một năm nay, cuộc sống của rất nhiều người dân sống dọc hai bên Quốc lộ 1 (QL1), đoạn chạy qua các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế… bị đảo lộn bởi tiếng gầm rú của các loại máy công trình, lối vào nhà bị bịt bởi những hố sâu, kinh doanh thì ế ẩm trong khi tai nạn giao thông xảy ra liên tục…

Thi công mở rộng Quốc lộ 1: Cuộc sống đảo lộn, tai nạn liên tục

Cuộc sống đảo lộn

Từ ngày dự án mở rộng QL1 được khởi công, nhiều đoạn đường được xới tung, ngăn nửa tuyến làm cho giao thông đi lại rất khó khăn. Anh Nguyễn Văn Đạo - một lái xe tải đường dài nói: “Đường đang thi công nên chật hẹp, có khi bị tắc đường phải chờ hàng tiếng đồng hồ trong mệt mỏi. Mình ngồi trên xe kéo kính xuống còn đỡ, tội nhất là những người đi xe máy hai bên đường. Tui đã chứng kiến nhiều vụ xe máy lao xuống hào do bị bụi che mắt không thấy đường đi”.

Khổ nhất vẫn là những hộ dân sống ven QL1. Gần một năm nay, cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn, mọi hoạt động đi lại, buôn bán bị ngưng trệ. Chị Dương Thị Hường ở xã Đồng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, nhà nằm sát đường, chị mở một quán bán hàng, nhưng từ khi khởi công nâng cấp đường, bụi mù mịt nên chị phải đóng quán. “Bụi ghê gớm rứa ai mà dám ngồi ăn nổi. Bước chân ra khỏi nhà đã phải bịt mấy lớp khẩu trang. Mong các nhà thầu làm nhanh nhanh cho dân nhờ” - chị Hường than thở.

Cùng chung cảnh ngộ này, nhiều tháng nay, hàng nghìn hộ dân của huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế cũng bị đẩy vào cảnh khốn khổ bởi việc thi công mở rộng QL1 chậm chạp và cẩu thả. Anh Trần Văn Ánh - chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Lộc Bổn cho biết, gia đình anh cũng như hàng trăm hộ dân trong vùng luôn ngột ngạt vì bụi. “Do đơn vị thi công làm việc chậm chạp và quá cẩu thả nên hầu như nhà nào cũng bị bụi ùa vào dù suốt ngày đóng cửa” - anh Ánh cho biết.

Ông Ngô Đức Bi - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế cho biết, toàn xã có 260 hộ bị ảnh hưởng bởi việc thi công mở rộng QL1 qua địa bàn. Theo ông Bi, do đơn vị thi công không tưới nước thường xuyên theo quy định nên dẫn tới bụi bặm quá nhiều. Những hộ kinh doanh trên địa bàn xã cũng điêu đứng do mất khách, trong đó nhiều hộ phải đóng cửa cơ sở kinh doanh từ đầu năm đến nay do việc thi công chậm chạp, cẩu thả. Tình trạng này khiến xã thất thu ngân sách hàng trăm triệu đồng. Đây cũng là thực trạng ở nhiều xã khác nằm bên QL1 đoạn qua huyện Phong Điền.

Theo quan sát của phóng viên NTNN, bắt đầu từ khi thi công QL1 đến nay, hàng ngàn nhà dân ở hai bên đường thuộc các tỉnh miền Trung rơi vào tình trạng nhà không có lối vào. Để khắc phục tình trạng này, nhiều gia đình sống ven QL1 phải dựng tạm những cây cầu “dã chiến” bắc từ cửa chính ra đường. Như trường hợp của ông Phạm Xuân Tiến (ở Hải Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình), cứ mỗi lần người trong nhà đi về hay có khách đến chơi, ông phải gọi mấy người hàng xóm khiêng chiếc cầu làm bằng tre, dài gần 4m bắc qua.

Đó là đối với trường hợp các hộ dân bị đào rãnh trước nhà, còn nhiều nhà dân ở vào đoạn QL1 được tôn cao, đẩy nhà dân xuống thấp so mới mặt đường cả mét như các hộ dân ở phía bắc cầu Gianh (phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn). Những trường hợp này khi đường nâng cấp xong, người dân cũng vô cùng khó khăn trong việc mở lại đường để đi, khi đi từ nền nhà lên mặt đường chẳng khác nào leo núi…

Tai nạn liên tục

Theo ông Nguyễn Khắc Thiệu - cán bộ giao thông xã Lộc Sơn, huyện Phong Điền, từ ngày đoạn QL1 qua địa bàn xã được thi công mở rộng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Vừa qua, tại đoạn đường qua thôn Xuân Sơn xảy ra vụ 2 xe tải bị lật xuống hố sâu bên đường. Mới đây, một người dân cũng bị ngã xe xuống hố đoạn gần cầu La Sơn dẫn tới gãy xương vai.

“Việc thi công chậm chạp và cẩu thả của đơn vị thi công khiến tai nạn giao thông luôn rình rập, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. Xã mong đơn vị thi công làm đúng tiến độ để người đi đường bớt gặp nguy hiểm”- ông Thiệu nói.

Tương tự ở Lộc Sơn, tại hàng loạt xã khác của huyện Phú Lộc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do phương tiện bị lật xuống hố công trình. Mới đây nhất là vụ chiếc ô tô 7 chỗ do anh Đoàn Văn Đi (25 tuổi, ngụ Quảng Nam) điều khiển bị lao xuống hào thi công ở đoạn QL1 qua địa phận xã Lộc Điền vào chiều 14.8, khiến 2 người trọng thương.

Nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông gia tăng là do đơn vị thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến QL1 một cách tràn lan, thay vì đào đoạn nào thi công nền móng đạt độ cao như nền đường cũ đoạn ấy. Tình trạng này dẫn tới diện tích đường tại nhiều đoạn bị thu hẹp, không đủ bề rộng cho hai làn xe lưu thông. Đặc biệt, vào ban đêm, tại nhiều đoạn đường bị đào bới tràn lan thiếu biển báo, đèn báo hiệu, khiến phương tiện có thể sụp hố bất cứ lúc nào.

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Quản lý đường bộ 2 và các cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện nhiều bất cập trong việc bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công nâng cấp QL1.

Lực lượng liên ngành phát hiện chủ đầu tư không cắm biển báo cấm dừng và đỗ xe, biển cấm vượt và hết cấm vượt ở nhiều điểm thi công; nhiều đoạn đường nơi thi công bị lún, nhiều nơi nhà thầu đào bóc hữu cơ nhưng chưa đắp nền kịp thời gây chênh lệch độ cao lớn so với mặt đường đang khai thác, gây mất an toàn giao thông; nhiều công trường thiếu người cảnh giới, điều tiết giao thông tại hai đầu các vị trí thi công…

   Theo dự kiến, dự án nâng cấp mở rộng QL1 sẽ được hoàn thành năm 2016, và để chờ đến ngày đó thì người dân đi đường, đặc biệt là những hộ sống ven QL1 sẽ còn chịu khổ dài dài…

Theo danviet.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng