Tạp chí Sông Hương -
Rút kinh nghiệp việc tổ chức lồng ghép Lễ hội Aza trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2014
09:17 | 15/12/2014

UBND huyện A Lưới vừa  tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện khai thí điểm việc tổng chức lồng ghép Lễ hội A Za vào dịp ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11/2014).

Rút kinh nghiệp việc tổ chức lồng ghép Lễ hội Aza trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2014

Nhìn chung việc tổ chức lồng ghép Lễ hội Aza trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2014 được thực hiện trang trọng, đúng với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không xảy ra hiện tượng mê tín dị đoan, an ninh trật tự được đảm bảo, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đông đảo quần chúng nhân dân phát huy tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tuy nhiên, sau khi tổ chức điểm tại Thôn A Ziêl xã A Ngo, thôn A Hưar xã Nhâm (đại diện dân tộc Tà Ôi); thôn A Đĕĕng 1, xã Bắc Sơn, thôn Đụt, xã Hồng Trung (đại diện dân tộc Pa Cô); Làng Pa Ring, xã Hồng Hạ (đại diện dân tộc Cơ Tu)...đã có nhiều ý kiến trái chiều trong quan điểm tổ chức lồng ghép Lễ hội Aza trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 hay tổ chức Lễ hội A za đúng theo truyền thống xưa nay. Một số đơn vị cho rằng, chủ trương của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức lồng ghép hai sự kiện nêu trên là hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, tiết kiệm thời gian, kinh phí, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn dân và cũng tạo ra cơ hội để quảng bá văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần phát triển du lịch... Một số đơn vị, già làng khác lại cho rằng, tổ chức lồng ghép Lễ hội Aza trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 18/11 là không đúng với truyền thống xưa nay của đồng bào. Các già làng, trưởng bản e ngại sẽ bị thần linh trách phạt, không phù hộ cho dân làng được mùa vụ bội thu....

PV

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng