Văn nghệ thế giới
Hai nhà văn Việt Nam đạt giải văn học quốc tế
09:40 | 19/07/2018

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa nhận được thông báo nhận Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international Literary Prize (tạm dịch: Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) và Giải thưởng Literaturpreis do Litprom (Đức).

Hai nhà văn Việt Nam đạt giải văn học quốc tế
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Theo đó, Nguyễn Quang Thiều là tác giả đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng văn học của Hàn Quốc trị giá 5.000 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng). 
 
Changwon KC international Literary Prize chỉ được trao cho những nhà văn có độ tuổi 50 – 65 với những cống hiến, đóng góp sáng tạo văn học nghệ thuật không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. Ngoài tác phẩm được dịch sang tiếng Hàn tác giả dự giải cũng phải có tác phẩm được dịch sang tiếng Anh.
 
Hiện nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Á – Phi, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc NXB Hội Nhà văn Việt Nam… Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize đã từng trao cho: Chritoper Merrill và Tracy K.Smith của Mỹ, Bắc Đảo của Trung Quốc, Claude Mouchard của Pháp…
 

sk
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
 

Với phần thưởng trị giá khoảng 3.000 euro (tương đương hơn 80 triệu đồng), Giải thưởng Literaturpreis do Litprom - Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi, Mỹ Latin bình chọn, đã thuộc về nhà văn Việt Nam Nguyễn Ngọc Tư, với tập truyện Cánh đồng bất tận. Bản tiếng Đức cuốn sách có tên Endlose Felder đã vượt qua 8 tác phẩm của các tác giả quốc tế.
 
Giải thưởng Literaturpreis trao hàng năm, vinh danh các tác giả đến từ các nước châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và các nước Ả Rập. Đây là giải thưởng văn học Đức duy nhất được trao tặng độc quyền cho các nhà văn nữ đến từ miền Nam toàn cầu.
 
Cánh đồng bất tận là tập truyện ra mắt năm 2005, lấy theo tên một truyện vừa trong sách. Theo NXB Trẻ, tới đầu năm 2018, sách đã phát hành 158.274 bản. Truyện cũng được dựng lên sân khấu kịch, đặc biệt thành công khi chuyển thể phim điện ảnh (2010).
 
Trước Nguyễn Ngọc Tư, có một số tác giả khác đạt giải như: Madeleine Thien (Canada/ Campuchia), Laksmi Pamuntjak (Indonesia), Fariba Vafi (Iran)...

Theo VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng