Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm chuyên đề “Một số dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam và nghề thủ công truyền thống Huế”·
11:31 | 15/04/2023

Chiều ngày 14/4,  Tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã diễn ra buổi khai mạc Triển lãm chuyên đề “Một số dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam và nghề thủ công truyền thống Huế”.

Triển lãm chuyên đề “Một số dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam và nghề thủ công truyền thống Huế”·
Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày và giới thiệu đến công chúng hơn 150 tác phẩm và mộc bản tranh dân gian thuộc 5 dòng tranh trong số những dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam như: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hành Trống (Hà Nội), Kim Hoàng (Hà Nội), Làng Sình (Huế) và Tranh Đồ thế Nam Bộ.

Đại biểu tham quan cách làm tranh Đông Hồ


Các dòng tranh dân gian Việt là sự kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng, mang đậm yếu tố văn hóa của con người Việt Nam qua các thời đại với nội dung phong phú, đa dạng, màu sắc tự nhiên rực rỡ, thấm đẫm tâm hồn trong trẻo, tính nhân bản của nhân dân lao động được thể hiện bằng trí thông minh, khả năng tài khéo, sự cách điệu hóa và kỹ thuật điêu luyện của những nghệ nhân dân gian.

Một số tranh dân gian làng Sình


Tranh dân gian không chỉ đáp ứng các nhu cầu thẩm mỹ và tín ngưỡng tâm linh của người dân mà còn ẩn chứa, đề cao đạo lý làm người, giáo dục những phẩm chất tốt đẹp và cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tất cả đã tạo nên diện mạo, ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt, giàu sức sống, đi sâu vào đời sống tinh thần của mọi người dân. Kho tàng tranh dân gian đã đóng góp đáng kể vào nền mỹ thuật đồng thời là tài sản quý giá trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.

Bộ tranh dân gian Đông Hồ " Tố nữ ngồi"


Triển lãm trưng bày giới thiệu một số nghề và sản phẩm thủ công truyền thống của Huế như: Nghề làm tranh làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên, Nghề dệt Dèng thổ cẩm A Lưới, Nghề làm Nón lá, Nghề điêu khắc gỗ, nghề làm diều Huế giới thiệu đến công chúng nét đẹp truyền thống văn hóa đặc sắc của các nghề thủ công truyền thống Huế; nhằm góp phần bảo tồn, tôn vinh và đưa nghề thủ công truyền thống Huế đến gần với cộng đồng, quảng bá, kết nối du lịch và tiêu thụ sản phẩm ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc.

Tranh dân gian hàng Trống " Tứ quý sen vịt"


Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay có 86 làng nghề, 57 nghề truyền thống hoạt động riêng lẻ được phân bố trên 123 địa điểm có nghề hoạt động theo địa bàn cấp huyện, với đông đảo đội ngũ thợ thủ công lành nghề, tài hoa.

 

Ngày nay, những làng nghề tranh dân gian cũng như nghề thủ công truyền thống không còn được phát triển như trước đây; tuy nhiên những tác phẩm tranh dân gian Việt Nam, sản phẩm thủ công mỹ nghệ vẫn được đánh giá rất cao và được coi là đặc trưng nghệ thuật độc đáo cần được lưu giữ và bảo tồn. Do đó, công tác sưu tầm, lưu giữ và trưng bày triển lãm văn hóa dân gian, thủ công truyền thống luôn được Bảo tàng Mỹ thuật Huế tăng cường và chú trọng; nhằm giới thiệu đến đông đảo công chúng, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, tôn vinh làng nghề truyền thống, nét đẹp lâu đời được lưu giữ cho đến ngày nay. góp phần vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân gian, nghề truyền thống Việt Nam nói chung và Huế nói riêng.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 22/4/2023, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế (Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị) - Số 17, Lê Lợi, thành phố Huế.

 


Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng