Giáo dục-Y tế
Bế mạc hội nghị quốc tế tăng cường y tế cơ sở: Mở ra hướng đi mới cho chăm sóc sức khỏe toàn dân
08:55 | 26/03/2015

Sáng ngày 25/3/2015, Hội nghị tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc SKBĐ, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân tiếp tục phiên toàn thể. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Bế mạc hội nghị quốc tế tăng cường y tế cơ sở: Mở ra hướng đi mới cho chăm sóc sức khỏe toàn dân

Hội nghị tiếp tục được nghe các tham luận của chuyên gia WB về “Quan điểm của Ngân hàng thế giới về củng cố cung ứng dịch vụ CSSKBĐ và gói dịch vụ y tế cơ bản thông qua mạng lưới y tế cơ sở”. Tham luận của TS Mohamed Cisse, Trưởng phòng vì sự sống còn và phát triển trẻ em, UNICEF Việt Nam về “Kinh nghiệm của UNICEF về CSSKBĐ: Bình đẳng trong cung ứng dịch vụ CSSKBĐ, hành động tiến tới bình đẳng và bao phủ y tế toàn dân” và tham luận của Dr.Socorro Escalante – Chuyên gia của WHO tại Việt Nam: “Đổi mới hệ thống y tế - con đường phía trước".Đặc biệt, hội nghị còn được nghe báo cáo tóm tắt kết quả thảo luận 3 chủ đề: Các giải pháp tăng cường y tế cơ sở để đổi mới cung ứng dịch vụ CSSKBĐ; củng cố tổ chức và phát triển nguồn nhân lực cho y tế cơ sở và giải pháp tài chính bền vững cho YTCS hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

 

 Sau khi được nghe ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ý kiến chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp quý báu của các chuyên gia quốc tế và trong nước, căn cứ vào tình hình thực tiễn y tế cơ sở và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kết luận hội nghị.

 Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mạng lưới y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, là xương sống của hệ thống y tế Việt Nam. Sự phát triển của y tế cơ sở sẽ giúp đảm bảo cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian qua mạng lưới y tế cơ sở đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Trong bối cảnh Việt Nam thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, tốc độ già hóa dân số nhanh, mô hình bệnh tật thay đổi, gánh nặng bệnh tật kép, các bệnh không lây nhiễm đang có xu hướng gia tăng, vẫn còn tồn tại bất bình đẳng về việc hưởng các dịch vụ y tế ở các vùng, miền… Bên cạnh đó nhu cầu CSSK của người dân ngày càng cao. Điều này đòi hỏi cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ từ hệ thống y tế cơ sở để thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu và tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Vì vậy, thời gian tới Bộ trưởng Y tế đề nghị đồng loạt các giải pháp như: Tăng cường hơn nữa cam kết chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác y tế. Bộ Y tế sẽ ban hành chương trình hành động và tổ chức hội nghị tôn vinh về y tế cơ sở. Tăng cường tuyên truyền về y tế cơ sở và bảo hiểm y tế toàn dân. Bộ trưởng cũng đề nghị đổi mới phương thức hoạt động như xây dựng gói dịch vụ chăm sóc SKBĐ: phòng bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, dân số - KHHGĐ, sức khỏe BMTE, y học cổ truyền, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng… Cần phải cụ thể hóa các các hoạt động các tuyến y tế như huyện, Trạm y tế xã, y tế thôn bản và lưu ý yếu tố vùng miền trong xây dựng kế hoạch để tạo ra sự công bằng trong tiếp cận dịch vụ; gắn hoạt động với bác sĩ gia đình và vai trò y tế tư trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt cần khảo sát nhu cầu cụ thể, chính xác để tiến tới đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng còn chỉ đạo cần sớm củng cố, ổn định tổ chức bộ máy y tế cơ sở theo hướng tinh giảm đầu mối, phát triển nguồn nhân lực dựa trên cơ sở đào tạo, sử dụng và có chính sách hợp lý. Về cơ chế tài chính cần thay đổi phù hợp, mang tính bền vững và hướng về đầu tư cho y tế cơ sở.

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu cần gắn kết công tác khám chữa bệnh, dự phòng, y tế cộng đồng và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tăng cướng và quan tâm đến y tế cơ sở vì đây là điều kiện cốt lõi để hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Hội nghị đã khép lại nhưng đã mở ra một hướng đi mới cho y tế cơ sở trong một tương lai không xa, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Theo syt.thuathienhue.gov.vn

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng