Nhịp điệu cuộc sống
Được hỗ trợ đăng ký hộ tịch sớm, nhiều hộ dân vạn đò 'thoát khó'
09:10 | 04/07/2015

Ngày 3/7, Hội Luật gia Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật Thuận Hóa tổ chức lễ tổng kế dự án “Hỗ trợ đăng ký khai sinh quá hạn và đăng ký kết hôn muộn.

Được hỗ trợ đăng ký hộ tịch sớm, nhiều hộ dân vạn đò 'thoát khó'

Sau 12 tháng thực hiện dự án, cán bộ Trung tâm Tư vấn pháp lý đã nỗ lực phối hợp với UBND 7 xã, phường trên địa bàn để giải quyết đăng ký kết hôn muộn, đăng ký khai sinh quá hạn cho 224 trường hợp và làm xong giấy khai sinh cho 162 trường hợp.

Tin tức cho hay, do TP Huế không có quỹ đất bố trí nên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định thành lập thêm một khu tái định cư cho hơn 337 hộ trên diện tích 6ha tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang. Việc làm này nhằm bố trí cho số dân vạn đò lênh đênh trên sông nước như các sông Đông Ba, An Cựu, Kẻ Vạn, Bạch Yến và sông Hương ở TP Huế với số lượng 1.059 hộ dân, khoảng 7.000 nhân khẩu có nơi cư

Theo đó, trước khi lên bờ định cư, nhiều trẻ em sinh ra không được khai sinh; nhiều cặp nam nữ tảo hôn, sống chung với nhau không đăng ký kết hôn do hoàn cảnh sống trên sông nước từ thế hệ này sang thế hệ khác hoặc di chuyển qua nhiều địa phương. Điều này dẫn đến việc làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân gặp nhiều khó khăn, đăng ký kết hôn muộn và không được làm giấy đăng ký kết hôn (ĐKKH).

Sau khi được định cư trên bờ, những hộ gia đình này đã gặp phải nhiều khó khăn. Do không được đăng ký khai sinh (ĐKKS) nên con không được đi học, dẫn đến hệ lụy số trẻ em này phần lớn mù chữ, lớn lên không được làm giấy CMND, không làm được hộ khẩu, không được ĐKKH. Đáng nói hơn, những công dân này còn không được thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản sau này trong việc ứng cử, bầu cử vì không có giấy tờ hộ tịch gốc.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia Thừa Thiên - Huế, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp lý Thuận Hóa nhấn mạnh: “Sau 12 tháng thực hiện dự án Hỗ trợ đăng ký khai sinh quá hạn cho trẻ em và đăng ký kết hôn muộn cho các cặp vợ chồng ở các khu định cư dân vạn đò tại TP Huế và huyện Phú Vang, cán bộ trung tâm đã nỗ lực phối hợp với UBND 7 xã, phường có dự án và thực hiện trong 7 tháng (từ 9/2014 đến 5/2015) để giải quyết đăng ký kết hôn muộn và đăng ký khai sinh quá hạn cho 224 trường hợp trên tổng số 267 trường hợp có yêu cầu. Trong đó, hoàn tất giấy khai sinh cho 162 trường hợp gồm 149 trẻ em và 13 người trên 16 tuổi tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu..."

Song song việc thực hiện dự án trên, các cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch của 7 xã, phường và các thành viên như công an viên của thôn, công an xã, tổ trưởng dân phố, thôn trưởng; cán bộ mặt trận và các đoàn thể xã, thôn... đều được tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về ĐKKS, ĐKKH giúp cho UBND các xã có dự án quản lý tốt hơn việc đăng ký tại địa phương.

Ngoài ra, cán bộ và nhân dân các địa phương này cũng được nghe tuyên truyền về Luật đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, việc thừa kế theo quy định Bộ luật Dân sự và trợ giúp pháp lý theo yêu cầu.

Theo nguoiduatin.vn

 

Các bài mới
Các bài đã đăng