Người viết nữ: giới tính và trang giấy trắng - ĐOÀN HUYỀN
Những khúc quành của văn học nữ Việt Nam đương đại - ĐOÀN ÁNH DƯƠNG
Lí thuyết và phê bình nữ quyền (từ 1990 đến nay) - CHRIS WEEDON
Người khâu vụn mình - LÂM HẠ
Xưng tội - TRẦN BĂNG KHUÊ
Trang thơ nữ Việt
Chùm thơ Waka của HẠNH NGỘ
Trang thơ Trần Hồ Thúy Hằng
TRẦN BĂNG KHUÊ
Ngày thứ hai, máu chảy.
Ngày thứ ba, chảy máu.
Ngày thứ tư, máu lại chảy.
Ngày thứ năm, lại chảy máu.
Ngày thứ sáu, máu tiếp tục chảy.
Ngày thứ bảy, tiếp tục chảy máu.
LÂM HẠ
Sắp mưa rồi, có đi đậy chuồng gà lại không mà còn ngồi đấy? Cái giống này thì mai kia cũng như cha mày thôi.”
Đinh Thị Như Thúy - Nguyễn Hoàng Anh Thư - Bạch Diệp - Nguyễn Phan Quế Mai - Đông Hà - Vi Thùy Linh - Mai Diệp Văn - Chiêu Anh Nguyễn - Du Nguyên
ĐOÀN HUYỀN
Trong tiểu luận “Căn phòng riêng”, Virginia Woolf cảnh báo: “Bất cứ ai cầm bút mà còn nghĩ đến giới tính của mình thì kẻ đó sẽ vấp phải sai lầm vô cùng tai hại”(1).
CHIÊU ANH NGUYỄN
LGT: 1 bài thơ Waka tiếng Nhật được quy định là 31 âm tiết chia làm 5 dòng (5-7-5-7-5). Và khi thơ Waka Nhật khi dịch sang tiếng Việt chỉ bảo đảm được phần nghĩa, không bảo đảm được phần âm tiết. Thơ Waka thường không đặt tên bài mà đánh số cho từng bài trong 1 tập thơ lớn hoặc theo 1 chủ đề lớn.
ĐOÀN ÁNH DƯƠNG
Chiến tranh kết thúc, rồi đất nước đổi mới, cùng với bước ngoặt của cả dân tộc, văn học nữ Việt Nam cũng từng bước chuyển mình.
CHRIS WEEDON
Sự vận động của lí thuyết và phê bình nữ quyền đương đại có thể được khái quát trên một số khuynh hướng chính như sau:
Trần Hồ Thúy Hằng sinh năm 1975, bắt đầu viết 2005, hiện sống và làm việc ở Sài Gòn.